Học để làm gì?
Trong tiềm thức chúng ta đã luôn có một ý nghĩ rằng “học là để biết”. Chính vì thế mà sinh viên Việt Nam luôn được coi là biết rất nhiều. Cái gì chúng ta cũng đọc, cũng quan tâm. Nhưng chúng ta không thật sự đi sâu vào một lĩnh vực, một vấn đề nào.Thế nên nếu hỏi thật cặn kẽ thì hóa ra ta lại chẳng biết gì. Đương nhiên không phải tất cả các bạn sinh viên đều như vậy. Những bạn mong muốn tìm hiểu sâu về vấn đề mình quan tâm, đã không biết thì thôi, đã biết thì phải hiểu thật cặn kẽ thì thường sẽ thành công trong sự nghiệp sau này. Ví như các cụ đã bảo: Một nghề thì sống đống nghề thì chết. Hay cũng giống như việc bạn nhìn thấy người ta cắt kim cương. Kim cương là một vật thể siêu cứng, không một thứ kim loại nào có thể cắt được kim cương. Vậy người ta làm cách nào để cắt được. Rất đơn giản, người ta dùng tia laze, tia laze chính là một đại diện cho sự tập trung, và thử hỏi nếu chùm tia laze đó không tập trung vào một điểm thì liệu nó có cắt được kim cương không.Việc học cũng vậy, nếu học dàn trải, học để biết thật nhiều thì hiệu quả sẽ không cao.Tôi không phản đối việc học để lấy kiến thức. Học để mưu cầu kiến thức là một điều hết sức hoan nghênh. Nó giúp cho bạn trở nên uyên bác, hiểu biết hơn. Nhưng liệu học để biết đã đủ hay chưa. Ngày xưa chưa có Internet chưa có công cụ tìm kiếm google thì người biết nhiều sẽ rất có lợi ích. Học không chỉ để biết, học còn để hiểu và quan trọng hơn là học để làm và làm chuyên nghiệp.
Ngày nay đang là thời đại công nghệ thông tin, khi
mà lượng thông tin là bình đẳng với nhau. Ta có thể ngồi ở nhà để tìm
kiếm mọi thông tin liên quan đến một vấn đề nào đó ta quan tâm.Ta có
thể giao tiếp với những chuyên gia cách chúng ta hàng ngàn cây số. Ta
có thể tiếp cận lượng kiến thức khổng lồ trên mạng. Khi đó điều gì sẽ
xảy ra. Liệu trí nhớ của ta có thể hơn được một công cụ tìm kiếm như
Google. Khi mà lượng thông tin được tiếp cận một cách dễ dàng thì chúng
không còn tạo nên sự cạnh tranh nữa. Con người không thể hơn nhau bởi
thông tin và kiến thức họ biết nữa, họ chỉ có thể hơn nhau bởi kỹ năng
tra cứu thông tin mà thôi.
Một điều nữa mà chúng ta phải công nhận rằng, xã hội
không dùng được kiến thức trong đầu chúng ta, chỉ khi nào ta biến kiến
thức đó thành sản phẩm dùng được thì khi đó kiến thức mới thực sự có
giá trị. Nhiều người khoe rằng ta rất giỏi, ta biết rất nhiều, ta sẽ
làm thay đổi cả thế giới. Nhưng chỉ khi nào chúng ta đem áp dụng những
kiến thức đó vào trong thực tế cuộc sống hay trong công việc của chúng
ta thì ta mới thấy được giá trị thực sự của nó. Chúng ta cũng thấy rằng
trong xã hội có nhiều người rất có tiềm năng, nhưng xã hội không cần
tiềm năng mà cần những người làm được việc. Tiềm năng mà không được
phát huy đúng lúc, đúng chỗ thì cũng sẽ bị phí phạm. Một hành động còn
hơn một đống lời bàn, một hành động bằng mười suy nghĩ.
Vậy điều quan trọng nhất để tạo nên lợi thế cạnh
tranh chính là thay đổi tư duy.Từ việc nghĩ rằng học để biết, học để
thi chuyển sang cách nghĩ học là để làm.
Khi ta tư duy học để làm thì ta sẽ biết học trọng
tâm vào cái gì. Cái gì xã hội thật sự cần. Ta sẽ biết được cái gì bắt
buộc phải học, cái gì cần học, cái gì nên học. Khi đó ta sẽ tìm được
điểm giao nhau giữa những cái ta học và những cái xã hội cần. Điều đó
cũng giống như đường cung và cầu trong kinh tế học. Khi ta học đúng cái
xã hội cần thì ta sẽ thành công. Khi tư duy học để làm, ta sẽ quan tâm
nhiều hơn đến việc trau dồi kỹ năng. Ví dụ như rất nhiều người cảm thấy
lúng túng khi phải trình bày một đề tài hay một dự án. Công việc chuẩn
bị rất công phu, đề án làm rất hoàn thiện nhưng không thể diễn tả hết
được điểm tốt, điểm khác biệt của đề án và dẫn tới việc không thuyết
phục được người khác ủng hộ đề án.
Khi ta tư duy học để làm ta sẽ quan tâm nhiều hơn
đến kinh nghiệm thực tế thay vì lý thuyết đơn thuần. Các bạn sinh viên
sẽ đi làm thêm để có được nhiều kinh nghiệm hơn, tự tin hơn, giao tiếp
giỏi hơn.Và khi đó tự các bạn đã làm thu hẹp khoảng cách giữa những cái
biết và những cái làm được.Gieo nhân nào thì sẽ gặt quả đấy, học để biết thì biết rất nhiều, học để thi thì kết quả thi sẽ tốt, học để làm thì sẽ có khả năng làm việc tốt, sẽ thích ứng nhanh với môi trường làm việc sau này.
Giang Phú Cường
Category:
BỔ ÍCH-THÚ VỊ
Comments
Vài website thú vị
************
Số bài viết theo năm tháng & bài mới nhất.
-
▼
2013
(
157
)
-
▼
tháng 1
(
35
)
-
▼
thg 1 14
(
33
)
- Tranh luận / Âm nhạc/ Tuổi thơ
- Cái yếu / Thành công / Người mẹ
- Sự hy sinh / Sai lầm
- Láng giềng / Dùng tiền / Hy vọng
- Lừa dối / Nhỏ bé
- Thật thà / Tài cán
- Ôn hòa / Phụ nữ / Người cao cả
- Thành công / Ước vọng / Ký ức
- Khiêm tốn / Chối từ / Nhân từ
- $$ / Tự do / Tốt hơn
- Trì hoãn / Hiểu biết / Cay đắng
- Chúng ta / Suy nghĩ / Thời gian *
- Có tự / Kiến thức/ Hạt giống
- Khi tự cho / Sự chỉ trích
- Khi tha thứ / Sự thật / Sự suy tư
- Mỗi người / Cái hấp dẫn / Ngày lãng phí
- Thiếu kỹ lưỡng / Sự cảm mến / Những ai chỉ biết
- Sự đau khổ / Biết quên / Sự dối trá
- Sự yêu chuộng / Tôi biết có
- Không có ngày mai / Phước thay / Khi một mình
- Môt người / Những gì / hãy làm tròn.
- JC. Hare / Voltaire/ S Gosson
- Thông điệp Cửu Long.
- Học để làm gì?
- Nhữn bộ mặt của M.Jacson
- Tình yêu & Đạo Phật.
- Tâm tĩnh lặng.
- Chúng ta đang xin người khác rất nhiều.
- Quán tính của tư duy.
- Để hôn nhân gia đình bền vững.
- Giọng nói & khả năng chiến đấu.
- Giao tiếp khó hay dễ ?
- Hai bài phỏng vấn NS Phạm Duy của BBC
-
▼
thg 1 14
(
33
)
-
▼
tháng 1
(
35
)