Giọng nói & khả năng chiến đấu. | FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả -->

Giọng nói & khả năng chiến đấu.

No Comments


Matt McGrath
Phóng viên khoa học BBC
Một cảnh đánh nhau thời trung cổ
Giọng nói của đàn ông cho thấy khả năng chiến đấu?
Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ nói con người có khả năng đặc biệt là chỉ cần nghe giọng nói của một nam giới là có thể đánh giá được khả năng đánh nhau/chiến đấu của anh ta.
Viết trên tạp chí Royal Society - Proceedings B (chuyên về sinh học), các nhà khoa học nói tác động của giọng nói có vẻ giống nhau ở mọi nơi, và là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy cả hai phái có thể xác định sức khỏe thể lực của một nam giới chỉ bằng cách nghe giọng nói của anh ta.
Quá trình tiến hóa đã giúp mắt người trở nên sắc bén hơn, cho chúng ta khả năng đánh giá nguy hiểm từ cả môi trường lẫn đồng loại.
Nhưng mắt người cũng bị hạn chế, chẳng hạn về tầm nhìn xa hay bóng tối. Do vậy, các khoa học gia đặt ra giả thuyết là tai của chúng ta là công cụ khéo léo để đánh giá mức độ của những kẻ thù mà ta không nhìn thấy.
Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà nghiên cứu tại đại học Santa Barbara, California, đã đề nghị các sinh viên xác định sức mạnh phần cơ thể bên trên của đàn ông chỉ bằng cách nghe các đoạn âm thanh ngắn giọng nói của họ.
Theo dữ liệu thu thập được, các sinh viên đã rất chính xác khi đưa ra ước đoán về sức mạnh của nam giới, bất kể giọng nói là từ vùng nào trên thế giới.
Kết quả tỏ ra không rõ rệt khi sinh viên nghe giọng của nữ giới.
Các nhà nghiên cứu nói đây là bằng chứng trực tiếp cho thấy sự chọn lọc tự nhiên đã giúp định hình trí não của chúng ta, để chúng ta có thể xác định khả năng chiến đấu dựa trên giọng của nam giới.
Các nhà nghiên cứu nói thông tin mà đôi tai của chúng ta thu thập được có những điều phụ trội, hơn là những gì mà chúng ta chỉ nhìn bằng mắt.

Comments