FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Nhạc đồng quê & Randy Travis. -->

Nhạc đồng quê & Randy Travis.

No Comments

Một trong những giọng ca nhạc đồng quê đặc" chất Mỹ "- Randy Travis

Nhạc đồng quê không biết sẽ về đâu nếu Randy Travis không xuất hiện. Anh được coi là một trong những người đi tiên phong trong việc “định nghĩa lại” nhạc đồng quê vào những năm 1980. Người ta không so sánh Randy với các nghệ sĩ cùng thời; anh được đặt ngang hàng với những cây “đại thụ” như Johnny Cash, George Jones, Willie Nelson... 
 Tài và tật Ấm cúng và lịch sự là không khí đặc trưng trong những buổi biểu diễn của Randy Travis, có lẽ bởi nó hợp với chất giọng trầm và dịu dàng của anh. Randy không bao giờ lên gân khi hát. Từng nốt nhạc cứ thế ngân lên một cách tự nhiên, êm ái và ngọt ngào, thủ thỉ đưa người nghe quay về với hương đồng gió nội, với những cảm xúc chân thật nhất của tình người.


Randy Travis - tên thật là Randy Bruce Traywick - sinh ngày 04 tháng 05 năm 1959 ở Marshville, Bắc Carolina. Anh là con thứ hai trong một gia đình nghèo có sáu anh chị em. Năng khiếu âm nhạc của Randy bộc lộ vào năm cậu lên 8 tuổi, khi được cha lần đầu dạy chơi guitar. Randy học nhạc rất nhanh, đến nỗi chỉ 2 năm sau đã có thể vừa đàn, vừa hát ở các quán bar để kiếm tiền.


Cuộc sống về đêm phóng đãng của các quán bar đã nhanh chóng làm hỏng Randy. 12 tuổi, cậu đã biết đến rượu, bia và thuốc lá. 14 tuổi, đã “dày dạn kinh nghiệm” với cần sa. 16 tuổi, trở thành “tội phạm vị thành niên” và cùng với anh trai Ricky của mình, có một bảng “thành tích” đáng nể: ăn trộm tổng cộng 4 chiếc xe con, 1 chiếc xe tải, vài xe gắn máy và .. 1 con ngựa! Ricky bị bắt, Randy lọt vào sổ đen của cảnh sát nhưng do còn ở tuổi vị thành niên nên được gửi về “địa phương” và bị buộc phải lao động để “tu dưỡng”.
Thật may mắn là chuỗi ngày “lao động tu dưỡng” tưởng chừng như vô vị đó đã giúp thuần phục chú ngựa bất kham Randy, khiến cậu hiểu rõ hơn giá trị đích thực của cuộc sống cũng như của mồ hôi và sức lao động. Quyết tâm xây dựng lại cuộc đời, năm 1981, “chú ngựa hoang” Randy Traywick lên đường đến với thánh địa nhạc đồng quê Nashville, hy vọng sẽ viết tiếp giấc mơ “ca sĩ đồng quê” ngày nhỏ của mình. Randy xin vào làm bồi bàn kiêm ca sĩ và kiêm cả .. đầu bếp cho một hộp đêm vô danh. Ngày qua ngày, anh lê bước đến từng hãng đĩa của Nashville rồi lại thất vọng quay về bởi sau khi nghe thử băng demo của anh, tất cả họ đều lạnh lùng phán một câu giống nhau: “quá quê mùa”!
Riêng Warner Bros. Records không nghĩ như vậy. Từng thu âm cho Bee Gees, Dire Straits và Elvis Costello, Warner Records đã nhận ra tài năng của Randy và những cơ hội vàng tiềm ẩn trong giọng hát trầm buồn mà da diết của anh. Năm 1985, Randy chính thức gia nhập Warner. Cái tên Traywick quê mùa được đổi thành Travis và lập tức trình làng album đầu tay Storms of Life vào năm 1986.
Thành công và thần tài cùng lúc gõ cửa nhà Randy. Storms of Life bán được hơn 3 triệu bản và bản ballad On the Other Hand trích từ album này đã ngay lập tức leo lên vị trí  #1 của bảng xếp hạng nhạc đồng quê.
Randy Travis xuất hiện giữa làng nhạc đồng quê như cơn mưa rào trên cánh đồng khô hạn. Người ta rỉ tai nhau về một chàng ca sĩ trẻ măng nhưng sở hữu chất giọng trầm tĩnh và đầy truyền cảm của một người đàn ông dạn dày. Họ đổ xô đi mua đĩa của Randy và .. tiện thể làm quen luôn với hàng loạt ca sĩ đồng quê mới nổi khác như George Strait, Keith Whitley, Dwight Yoakam và Ricky Skaggs. Có thể nói không ngoa là những người này, cùng với Randy Travis, đã mở ra một trang hoàn toàn mới cho nhạc đồng quê.
28 tuổi lên bục vinh quang
Always & Forever (1987), album thứ hai của Randy Travis, đã ra đời trong “cơn sốt” đó. Nếu Storms of Life mới chỉ đưa Randy lên thành “hiện tượng âm nhạc” thì Always & Forever đã mang lại cho chàng tân binh 28 tuổi này những danh hiệu thực sự. Đó là Nam ca sĩ của năm do CMA trao tặng và giải Grammy danh giá dành cho Nam ca sĩ nhạc đồng quê xuất sắc nhất. Always & Forever vượt xa Storms of Life cả về chất lượng lẫn doanh số và là nhạc phẩm để đời của Randy Travis. Nó mang lại cho Randy 4 ca khúc #1, trong đó có Forever and Ever, Amen, bản tuyên ngôn của nhạc đồng quê. Một ca khúc #1 nữa - I Told You So... - về sau trở thành thương hiệu của Randy Travis (mới xuất hiện trở lại qua bản cover của Carrie Underwood và đang rất ăn khách).
Tiếp theo thành công của Storms of Life và Always & Forever, Randy Travis liên tục cho ra đời 3 album nữa là Old 8×10 (1988), No Holdin’ Back (1989) và Heroes & Friends (1990). 5 năm, 5 album và .. tất cả chúng đều leo lên vị trí #1 của bảng xếp hạng, đem về cho Randy Travis 11 ca khúc #1. Hiếm có ca sĩ đồng quê nào thành công đến thế.
Bước vào thập niên 90, Randy Travis vẫn tiếp tục ra thêm 3 album mới, 1 album hợp tuyển và có thêm được 4 ca khúc #1, trong đó nổi tiếng nhất là Look Heart, No Hands (1992) nhưng với những ngôi sao “bom tấn” mới nổi như Garth Brooks, Shania Twain và Tim McGraw, bảng xếp hạng dần vắng tên Randy Travis. Càng về sau, âm nhạc của Randy Travis càng chịu ảnh hưởng của nhạc blues và nhạc gospel. Năm 1997, anh chia tay Warner để đến với hãng đĩa mới thành lập DreamWorks Records và chuyển sang nhạc gospel. Randy Travis sống trong cộng đồng âm nhạc Thiên chúa giáo một cách khá bình lặng, gần như tách biệt hẳn với làng nhạc đồng quê. Đến năm 2002 anh mới trở lại thu hút Nashville với album Rise and Shine và ca khúc Three Wooden Crosses. Một thành công khó hiểu! Three Wooden Crosses trở thành ca khúc gospel đầu tiên leo lên vị trí #1 của bảng xếp hạng nhạc ... đồng quê! Chưa dừng ở đó, năm 2003 ca khúc này còn mang về cho Randy danh hiệu Ca khúc của năm từ CMA khiến anh hết sức ngỡ ngàng.
Sau một thời gian vắng bóng, năm nay, Randy Travis đã trở về “đoàn tụ” với làng nhạc đồng quê. Tháng 7/2009 , album  Around the Bend - đã lên đến vị trí #3 trên bảng xếp hạng. Sức sáng tạo và nhiệt huyết của Randy vẫn còn đó, dồi dào như thưở nào. Vẫn chất giọng trầm buồn, thủ thỉ, vẫn nét nhạc êm ái, da diết... Người hâm mộ vẫn nhớ anh và hy vọng chỉ năm sau thôi sẽ được chào đón album #1 mới của anh.
Với bạn đọc mới đến với Randy Travis, xin giới thiệu các ca khúc Look Heart, No Hands, If I Didn’t Have You, Is It Still Over?, Forever and Ever, Amen và (chắc chắn rồi!) On The Other Hand.
Hơn hai thập kỷ gắn bó với nhạc đồng quê, Randy Travis đã thu thập cho mình một gia tài lớn: bán hơn 25 triệu đĩa; 22 ca khúc #1; 9 giải ACM; 6 giải CMA; 10 giải AMA và 6 giải Grammy. Thế nhưng, trên tất cả, anh được nhớ đến như là người truyền cảm hứng cho các thế hệ ca sĩ trẻ, mở ra một chương hoàn toàn mới cho nhạc đồng quê.
Tác giả : ĐAN PHONG Thân mời các bạn thưởng thức 1 nhạc phẩm của a.



Comments