FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Bộ não con người nhớ sự vật, sự việc như thế nào. -->

Bộ não con người nhớ sự vật, sự việc như thế nào.

No Comments


  •  Giới thiệu
    Não của chúng ta là một bộ máy hữu cơ phức tạp được tạo thành từ nhiều thành phần phức tạp. Mỗi một phần của não có chức năng khác nhau, từ việc điều hành các hành động tự động mà chúng ta thực hiện mỗi ngày như: thở và tim đập, đến việc cho phép chúng ta cảm nhận được những thứ xung quanh, nếm được vị, ngửi được mùi và nghe được âm thanh. Một trong những quá trình phức tạp nhất mà bộ não có, đó là khả năng nhớ các sự kiện và thông tin.
  • Bộ nhớ Cảm giác
    Bộ nhớ cảm giác là loại đầu tiên của bộ nhớ mà não sử dụng để ghi nhớ mọi thứ. Tuy nhiên, bộ nhớ cảm giác chỉ lưu lại thông tin một thời gian ngắn ngủi nhất trong ngân hàng bộ nhớ. Bộ nhớ cảm giác hoạt động khi chúng ta thấy, nghe hoặc thậm chí cảm thấy một cái gì đó. Và nhanh chóng chúng được lưu giữ tại một khu vực đăng kí của não. Tại thời điểm này bộ nhớ là một bức tranh chính xác về những gì đã xảy ra và nó sẽ không được xử lý hoặc thay đổi. Tại nơi đây não sẽ quyết định liệu các thông tin này nó có đủ quan trong để gửi đến các ngân hàng bộ nhớ ngắn hạn và dài hạn hay không. Nếu không, bộ nhớ được thay thế bằng sự kích thích mới và thông tin đó sẽ bị lãng quên. Nếu điều đó là đủ quan trọng, bộ nhớ cảm giác sẽ gửi những thông tin đó về cho các khu vực kế tiếp của bộ nhớ trong não. Hầu hết các bộ nhớ cảm giác chỉ lưu lại trong sổ đăng ký giác quan trong vài giây.
  • Bộ nhớ ngắn hạn
    Bộ nhớ ngắn hạn khác với bộ nhớ cảm giác ở chỗ nó kéo dài cho đến một vài phút. Khi bộ nhớ đạt đến khu vực này của não nó đã được chuyển đổi thành một ý tưởng phức tạp hơn, hơn là một bức tranh chính xác về những gì đã xảy ra như nó đã được lưu trữ trong bộ nhớ giác quan. Bộ nhớ ngắn hạn có thể có hai dạng, ngắn hạn thường xuyên và ngắn hạn làm việc. Những ký ức ngắn hạn thường xuyên chỉ xuất hiện trong não trong một khoảng thời gian ngắn và được coi là không quan trọng để được lưu trữ lâu dài. Bộ nhớ ngắn hạn làm việc được lưu giữ vô thời hạn bởi sự lặp lại của thông tin.
  • Bộ nhớ dài hạn
    Bộ nhớ dài hạn là nơi mà hầu hết các hành động xảy ra liên quan đến não bộ mà cần được ghi nhớ. Điều này bắt đầu với mã hóa. Mã hóa là nơi mà các chi tiết của một bộ nhớ dài hạn như mùi, màu sắc hoặc các thông tin được lưu trữ trong các vùng đồi thị của não. Các vỏ não vùng đồi thị sẽ lấy đi tất cả các thông tin này và biến nó thành tín hiệu điện mà có thể được phân phối đến các khu vực khác nhau của não kết nối bằng đường dây thần kinh và các khớp thần kinh. Một phần của não có thể lưu trữ các mùi có liên quan với bộ nhớ, trong khi một phần khác của não có thể nhớ một màu sắc, số lượng, hoặc thậm chí cảm xúc. Bộ nhớ trong não bộ của bạn có hoạt động tốt hay không là phụ thuộc vào sức mạnh của các khớp thần kinh giữa các tế bào thần kinh kết hợp với bộ nhớ. Bạn càng thực hành hay suy nghĩ về một mẩu thông tin được lưu trữ trong bộ não của bạn, càng có nhiều khớp thần kinh sẽ được sử dụng. Khi khớp thần kinh được sử dụng thường xuyên hơn, nó sẽ hoạt động tốt và phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này cho phép những thông tin này sẽ trở nên sinh động và rõ ràng hơn trong đầu của bạn. Nếu bạn không truy cập vào bộ nhớ thường xuyên, khớp thần kinh bắt đầu suy yếu dần. Điều này có thể khiến bạn quên, hoặc có một thời gian khó nhớ lại những thông tin mà đã không được truy cập trong một thời gian.
    Sưu tầm.


Comments