FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Nguyễn Kiên - Beatboxer -->

Nguyễn Kiên - Beatboxer

No Comments

Kien beatbox Ao thuat voi vom mieng
Tình cờ, qua chương trình tạp chí TH yêu thích ( tạp chí văn nghệ - nghệ thuật và cuộc sống trên HTV7 sáng chủ nhật hàng tuần ) , mình được biết  Nguyễn Kiên...


Beatboxer Minh Kiên.
Hình ảnh một anh chàng nghe Ipod, đi ngoài đường hay nhảy nhót, làm “những trò bằng miệng” ở mọi lúc mọi nơi. Đó là Nguyễn Minh Kiên, một beatboxer chính hiệu. Teens Việt yêu mến gọi Kiên là “Beatboxer số 1 Việt Nam hiện nay”.

Sở thích “hâm hâm”
Ngay từ hồi học lớp 6, nghe bài Cruel Summer hay quá, Minh Kiên ngồi trong lớp cứ “bụp bụp chat chat”, các bạn xung quanh nghe nhận xét: Có vẻ giống nhạc đấy! Cô giáo lại coi đó là mất trật tự trong lớp, nhất là khi các bạn làm bài kiểm tra, còn Kiên lại cheng cheng, chat chat bên cạnh. Nhưng Kiên chẳng biết đó gọi là beatbox (một loại hình nghệ thuật dùng miệng mô phỏng âm thanh). Mọi người gọi Kiên có sở thích hâm hâm.

Lên lớp 8, Kiên mới được xem clip của các ca sỹ nước ngoài, mới biết đó là nghệ thuật bằng mồm, không đơn thuần là sở thích trẻ con. Lúc đầu thấy sợ, sao mà họ giỏi thế, bắt chước đủ các loại đàn bằng mồm.
Beatbox dịch ra tiếng Việt có nghĩa là chiếc hộp âm thanh, ví miệng như cái hộp, có sự va chạm của âm thanh trong miệng tạo nên tiết tấu hay.
Kiên bắt đầu lên mạng down tài liệu và clip beatbox về tập thử. Đi học về là đóng cửa trong phòng xem đĩa Michael Jackson và tập miệng. Kiên đi ngoài đường hay nhảy nhót làm những trò bằng miệng ở mọi lúc mọi nơi. Không thể ngồi yên, Kiên lấy cờ Tổ quốc bố hay treo ngày 2/9, treo trước cửa làm sân khấu, tự mình ra diễn.
Ai đi đường cũng tưởng Kiên bị hâm, các bạn học cùng lại chắc mẩm Kiên “có vấn đề”. Vì đam mê kỳ lạ, Kiên bỏ qua hết, cứ tập, cứ học, chẳng quan tâm đến ai. Bù lại, Kiên được các thầy cô quý vì hay tham gia văn nghệ ở trường, được coi là có tài lẻ.
Đam mê kỳ lạ
Bố mẹ Kiên cũng nghiêm lắm, cấm không cho Kiên tập beatbox. Bố mẹ mong cậu con trai sẽ trở thành kỹ sư, làm việc ở cơ quan ổn định. Thế nhưng Kiên vẫn quyết tâm theo đuổi và rèn luyện beatbox. Vượt qua áp lực của bố mẹ, tập luyện hơn 10 năm, diễn cho các bạn xem và đi diễn cũng có, Kiên tự “trang trải” tất cả các chi phí như tiền đóng học, quần áo đi diễn, mua sách vở, đưa tiền giúp mẹ.
Bây giờ Kiên đã có thể mix được đàn nhị, đàn tranh, violon, trống, ghita bass, đàn Trung Quốc, kèn sacxophone. Một buổi diễn beatbox của Kiên có thể là kể câu chuyện hài, trong đó có beatbox tạo sự kết hợp âm thanh làm người xem tưởng tượng ra câu chuyện, không nhàm chán, đơn điệu.
Kien beatbox Ao thuat voi vom mieng
Kiên cho biết: “Có thể điều khiển âm thanh trong miệng bởi nó giống như thanh nhạc, có thẩm âm tốt, học nhanh hơn. Tự nhiên bạn chú ý nghe thuộc được giai điệu của bài đó và làm lại bằng miệng, bạn cứ thế làm theo tiết tấu trong đầu đã định sẵn. Nó liền mạch. Muốn diễn đỉnh cao phải tập hơi, kéo đều không bị ngắt quãng. Đi diễn nhiều càng ngày em càng đam mê. Em đã học thêm một số khóa về thanh nhạc. Làm nghệ thuật cái gì cũng biết sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều”.
Cuộc sống dường như khép kín đã giúp Kiên có thời gian suy nghĩ và rèn luyện niềm đam mê của mình. Kiên tâm sự: “Tự mình xem lại những gì mình diễn hồi xưa thì có sức sống hơn. Có thể do em đi diễn nhiều nên nó thành thói quen, mất đi một chút gì đó đam mê. Cảm giác diễn nó lạ, không có thời gian riêng, không gian riêng để mình có ý tưởng, dễ phát huy, thăng hoa. Nhưng chắc chắn em sẽ không làm mất chất lửa trong mình”.
Ngoài beatbox, Kiên rất tự tin về khả năng nhảy Michael. Thần tượng Michael Jackson từ nhỏ, Kiên xem đĩa và luôn chân luôn tay theo những điệu nhảy rất thuần thục.
Bạn nào thích và muốn thử beatbox và nhảy Michael, Kiên sẵn sàng “truyền dạy”.
“Một kiệt tác” cho riêng mình
Kiên bây giờ được gọi là “beatbox số 1 của Việt Nam”, nhưng Kiên vẫn luyện tập chăm chỉ để cho ra một tác phẩm cho riêng mình. Kiên tâm sự: “Sang năm tốt nghiệp, em sẽ cố gắng làm album và làm liveshow cho riêng mình. Em định phát triển một tác phẩm riêng của mình, kết hợp tất cả mọi bộ môn nghệ thuật.
Em sẽ thu đoạn beatbox của chính mình và là người nhảy trên đoạn nhạc đó. Đằng sau sân khấu có một màn hình lớn, tái hiện cảnh em nhảy ở đường phố và sự kết hợp của âm nhạc. Em có ý tưởng từ bé rồi nhưng chưa có điều kiện để thực hiện được, cũng chưa có ai đầu tư, phải tự đi bằng đôi chân của mình”.
Đã có đoàn nghệ thuật của Hà Lan sang Việt Nam và họ rất bất ngờ vì Việt Nam có những người đam mê beatbox như Kiên. Đoàn nghệ thuật đó đã tài trợ và mời Kiên sang giao lưu ở Hà Lan vào năm sau.
Kế hoạch dài hơi hơn, Kiên sẽ cùng những người bạn thân lập một công ty truyền thông giải trí đa phương tiện. Ở đó, Kiên có đầy đủ điều kiện để phát triển tài năng của mình.
Bạn nào đam mê beatbox, hãy liên hệ với Kiên:
Họ tên: Nguyễn Minh Kiên
Nickname: Kiên Beatbox, Kiên Michael, MK
Ngày sinh: 18/8/1987
Nghề nghiệp: Sinh viên, lớp Diễn viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội
Sở thích: Tất cả các môn nghệ thuật.
Âm nhạc: Pop, R n’ B
Thần tượng: Michael Jackson

Theo NK, đây là một bộ môn do cộng đồng người da đen nghĩ ra khi ko có điều kiện để sở hữu các nhạc cụ và dàn nhạc..
Nói về tai nạn nghề nghiệp, NK bật mí : Đôi khi, NK đã mắc... ho khi biểu diễn và đã dùng ngay tiếng ho đó
Michael Jakson cũng là một bậc thầy về beatbox, anh ta đã cho ra đời hẳn 1 trường phái beatbox riêng biệt - NK trả lời vậy cho câu hỏi vì sao NK coi MJ la thần tượng

Sau đây, mời các bạn gặp gỡ MK qua clip dưới : 

Comments