Về cái sự học
Sự
học cần thiết cho cả đời sống tinh thần lẫn đời sống vật chất. Mục đích
của giáo dục chẳng những để đào luyện con người trở nên giỏi dang về kỹ
năng (skill) mà còn tạo cho tâm hồn con người trở nên cao thượng hơn. Hình tội học (criminology)
chứng minh là đa số những người liên hệ đến tội phạm có trình độ văn
hoá kém, hoặc thuở nhỏ không được giáo dục đúng cách. Vì thế ngươì ta
thường nói mở thêm một nhà trường sẽ giúp đóng cửa một nhà tù.” He who opens a school door, closes a prison” (Victor Hugo).
Đặc điểm của người có học vấn thường
(1)- Ít lo âu, vì người có văn hóa có thể tiên đoán được sự việc xảy ra và biết cách ứng phó. “Khi vui thì hãy vui nhưng đừng tự kiêu, khi tai họa đến thì phải lo nghĩ mà chớ buốn phiền”. Làm người phải biết tỉnh trí, đừng kinh, mới dễ dàng mưu sinh thoát hiểm. “Nhân vô viễn lự, tắc hữu cận ưu”. Người mà không biết lo xa, tai họa ắt sẽ gần kề.
(2)-
Thứ đến người có học thường tránh được lầm lỗi, vì dễ nhận biết được
phải, trái trong các quyết định dân sự hay phương cách bày binh bố trận
ngoài chiến trường. Đặc điểm của xã hội dân chủ là khó có sự đồng nhất
về tư tưởng vì tôn trọng đa nguyên, bá nhân, bá tánh. Tuy vậy, mặc dù
phải, trái đôi khi không do chính mình quyết phán đoán mà được xét định
theo tiêu chuẩn phổ quát hầu như đựợc mọi tổ chức chính trị, tôn giáo,
xã hội công nhận để tránh sự hổn lọan. Đó là nguyên tắc đa số, (majority rule) còn gọi là nguyên tắc tôn trọng ý chí chung. Ý chí chung ( the will of the majority)
được áp dụng để phân định khi có sự bất đồng ý kiến xảy ra. Quyết định
của các phiên hội, quyết định chọn các vị lãnh tụ trong các hội đoàn,
tổng thống trong các quốc gia tự do đều được tuyển chọn theo nguyên tắc
đa số. Trong lãnh vực tôn giáo như Đức Giáo Hoàng cũng được chọn theo
nguyên tắc đa số. Vấn đề đúng, sai do đa số quyết định. “What is right or wrong is being determined by the will of the majority”
(John Locke), hoặc theo mẫu mực được truyền bá từ đời nầy sang đời khác
qua phong tục, tập quán hay luật lệ chung của xã hội hoặc lấy quyết
định giữa chốn đình trung như Hội Nghi Diên Hồng. Trên thế gian, chỉ có
các nước độc tài đảng trị lạc hậu, không áp dụng nguyên tắc bầu cử tự
do, như Trung Hoa, Bắc Hàn, Cuba và Việt Nam…
(3)- Thứ ba là người có học ít khi sợ sệt. “Úy thủ, uý vĩ",
sợ đầu, sợ đuôi, làm gì cũng sợ.!. Sợ sệt thường do sự thiếu hiểu biết
tạo nên. Những nhà độc tài sợ không khuất phục được quần chúng nên
thường áp dụng biện pháp khủng bố. Sợ vì không biết cách giải quyết vấn
đề hay sợ bị chống đối phản ứng vì không tiên đoán trước được phản ứng
của người khác.
Muốn sự phán đoán được công minh, môt số tiêu chuẩn cần được lưu ý:
1) Vô ý: Xét việc thì đừng lấy ý riêng, tư dục, mà phải xét theo lẽ phải.
2) Vô tất:
Là không nên quyết đoán là việc đó làm được hay không làm được mà phải
tạo cơ hội để thực hiện mới biết dễ hay khó. Không nên chủ quan bác bỏ
những ý kiếu hữu ích của tha nhân theo ý nghĩ thiển cận của mình mà phải
biết chấp nhận thử thách.
3) Vô cố: Vô cố tức là không cố chấp, phải biết nhìn xa hiểu rộng theo lẽ phải mà thi hành
4) Vô ngã:
Vô ngã là quên mình, phải chí công vô tư để phục vụ nhân quần xã hội,
hành sự theo lẽ phải, chứ không chỉ làm những việc có lợi cho cá nhân
mình. (Luận Ngữ).
“Nếu
phải cân nhắc giữa công ích và tư lợi, quyền lợi cá nhân và quyền lợi
của quốc gia, dân tộc thì kẻ trượng phu phải hy sinh quyền lợi cá nhân
cho đại nghĩa.” (Khuất Nguyên).
Đức Khổng Tử đã giảng cho môn sinh sáu điều tai hại của sự thất học.
1) Người ham điều nhân mà không học thì bị cái hại là ngu muội
2) Người ham đức trí mà không chịu học thì bị cái hại là phóng đảng
3) Người trọng chữ tín mà không chịu học thì có cái hại là dễ bị lường gạt
4) Người thích sự ngay thẳng mà không chịu học thì hoá ra nóng nảy
5) Người dũng cảm mà không chịu học thì dễ biến thành phản loạn
6) Người cương quyết mà không chịu học thì hoá ra cường bạo.
Sự
học nói chung không chỉ là đọc sách vở mà còn học hỏi qua công việc
làm, thu thập kinh nghiệm, giải quyết mọi vấn đề liên quan đến đời sống
hằng ngày.
1) Muốn học trước tiên phải biết phục thiện, biết làm theo điều phải, không tự ái.” Bất sỉ hạ vấn”. Hỏi người nhỏ tuổi hơn mình hoặc người làm việc dưới quyền mình vẫn không cảm thấy thẹn.
2)
Phải có thiện chí tìm hiểu và hỏi han. Đức Khổng Tử khuyên môn sinh
“Người nào không hỏi phải làm sao thì ta cũng chẳng có cách nào chỉ bảo
cho họ được. Kẻ nào không hăng hái muốn hiểu thì ta cũng không thể giúp
cho hiểu được. Kẻ nào không tỏ ý muốn hiểu biết thì ta cũng không thể
giúp cho họ phát triển được. Ta vén lên một góc mà chẳng tự tìm được ba
góc kia thì ta không giảng thêm nữa”.
3) Thượng Đế tạo nên nhân loại như những cây gỗ quý Nếu không biết học hỏi thì gỗ quý sẽ biến thành gỗ mục. “Gỗ mục thì không chạm khắc gì lên được, cũng như vách bằng đất bùn thì không tô vẽ gì lên được”. Nói khác đi trí tuệ là viên ngọc, nhưng ngọc bất trác sẽ bất thành khí.
Phương pháp học hỏi hiệu nghiệm
1) “Nên
nghe cho nhiều, điều gì còn nghi ngờ thì để đó, tìm hiểu thêm, để tránh
cái hại là nói trật sẽ bị thiên hạ chê cười. Điều gì biết rõ ràng chắc
chắn thì nên nói, nhưng cũng nên nói một cách ôn tồn”.
2) “Nên
thấy cho nhiều, những gì thấy chưa được rõ thì để đó đừng làm. Còn
những gì biết rõ thì cũng nên làm một cách cẩn thận, như vậy sẽ ít phải
ăn năn“
Học
hỏi được những điều hay lẽ phải cũng cần được áp dụng vào đời sống hằng
ngày hay truyền thụ cho nguời khác. Nếu không, kiến thức sẽ trở thành
mai một. Đúng với câu ngạn ngữ La tinh:
“Qui novit neque id quo sentit experimit per inde est ac si nesciret”. Anh ngữ cũng có câu: ”The knowledge or wisdom he has in his head is of no use to anyone unless he can communicate it to other”.
Có kiến thức mà không áp dụng được vào đời sống hoặc không truyền thông
được cho người khác thì kiến thức đó sẽ trở thành vô dụng, chẳng khác
nào ăn vào mà không tiêu hoá thì “Có ăn mà không có vóc, có học mà chẳng trở nên hiểu biết.”
. Ở đời có ba hạng thức giả:
1) Không ai dạy mà biết được đạo lý. “Sinh nhi tri giả, thượng giả” là hạng siêu việt.
2) Có đi học mới biết được. “Học nhi tri chí giả, thứ giả” là hạng khoa bảng thường tình.
3) Dốt mà chịu học hỏi. “Khốn nhi học chi, hữu ký giả” là hạng có chí thì nên.
Ngoài ra những người dốt mà không chịu học là hạng “cũng liều nhắm mắt đưa chân, thử xem con tạo xoay vần đến đâu”. “Khốn nhi bất học, ân tư vĩ hạ hỉ “.
Xã hội Tây phương cũng thường phân loại:
1) " Professionals with great mind talk about ideas.“ Chuyên viên giỏi thường nêu lên sáng kiến.
2) " Professionals with average mind talk about current events.“ Chuyên viên trung bình thường bàn những sự việc đang xảy ra và
3) " Professionals with small mind talk about people.“ Chuyên viên thường hay bàn về chuyện thế thái nhân tình.
Dù thuộc hạng nào chăng nữa, mỗi ngày mình nên xét ba điều: “Mình
giúp ai việc gì, có giúp hết lòng không; giao du với bạn bè có giữ được
sự trung tín không; mình có học hỏi thêm được điều gì mới mẻ trong ngày
không”.
Diễn trình giáo dục là diễn trình thu nhận kiến thức, tinh luyện suy luận và phát triển sáng tạo.
Cách học của người Tây phương và người Á Đông có điểm sai biệt được lưu ý là Á Đông học để lấy bằng cấp, “từ chương, trích cú” (Test- taking skill/ based education on memorization and constant testing),
học thuộc lòng để thi test. Giáo dục Tây phương chú tâm giúp sĩ tử biết
suy tư, thông đạt, phát minh, áp dụng kiến thức vào đời sống để giải
quyết thế sự .(how to get their kids to communicate, to think, to solve problems).
Các
nhà giáo dục giám định phương pháp giáo dục Đông Tây (International
rankings) nhận định nền giáo dục Hoa Kỳ xếp hạng cao trên thế giới nhờ
phương pháp giáo dục khích lệ học sinh, sinh viên suy tư, đối thoại với
nhau và với thầy, học cách giải quyết vấn đề. Hoa Kỳ đã đầu tư vào nền
gíáo dục khoảng # 3% GDP hằng năm vào ngân sách giáo dục quốc gia, cao
hơn các quốc gia khác. Tổng Sản lượng (Gross Domestic Product) của Hoa Kỳ năm 2018 là 20.50 trillion.
Môt nhà giáo dục Á Đông nhận xét: ”When
I went to college in the United States, I encountered a different
world. While the American system is too lax on rigor and memorization, -
whether in math or poetry- it is much better in developing the critical
faculty of minds, which is what you need to succeed in life. Other
educational systems teach you to take test; the American system teaches
you to think... That is why the America produces so many entrepreneurs,
inventors, and risk takers. It’s America, not Japan, not China that
produces dozens of Nobel Prize Winners... America know how to use people
to the fullest”.
Đặc
biệt nền giáo dục Hoa kỳ khuyến khích hoc sinh, sinh viên thách thức
kiến thức theo tập quán hay quy ước kể cả thách thức giới hữu trách
trong các ngành sinh hoạt nhân sinh. ” Most of all, America has a culture of learning that challenges conventional wisdom, even if it means challenging authority”. Có lẽ đó cũng là lý do trẻ em Tây phương thường không hẳn nghe lời người lớn nói. “Children have never been very good at listening to their elders.” (James Baldwin).
Học
sinh, sinh viên Tây phương nghiên cứu các môn học qua sách giáo khoa
được cập nhật hằng năm và đến lớp dành thì giờ nghe giảng bài, thảo luận
và giải quyết vần đề. Trong lúc đó, trong các trường học Á Đông, không
có sách giáo khoa cấp phát hay bán cho học sinh, sinh viên. Hoc sinh,
sinh viện đến lớp dùng hềt thì giờ chép bài. không có thì giờ tranh
luận, học sinh sợ thầy không dám đặt câu hỏi, lớp học thiếu sinh khí...
Thầy thì lấy sách giáo khoa Tây phương dịch ra vài chương đọc cho sinh
viên chép lại để học. Có khi sách giáo khoa, gồm 18 chương, dày 600
trang cho mỗi môn học, thầy chỉ dịch một vài chương để đọc cho sinh viên
chép. Vì thế, kiến thức của sinh viên, thiếu đầu, hụt đuôi. Khi qua các
nước Tây phương, mặc dù có bằng cử nhân, cao học, tiến sĩ nội hoá, nếu
không đi học lại để cập nhật kiến thức hay tìm học thêm một nghề chuyên
môn thì sinh kế khó được hanh thông.
Thu
nhận kiến thức để lãnh nhận chứng chỉ, văn bằng, chỉ mới là giai đoạn
đầu. Nếu mới đạt được giai đoạn nầy mà đã tự thỏa mãn thì chỉ mới đạt
đến sự hiểu biết vòng ngoài, cách vật chí tri, nhưng chưa đạt đến trình
độ thành tâm, chánh ý, tu thân, tề gia, trị quốc và bình thiên hạ. Học
để hiểu biết và giỏi giang hơn về một ngành chuyên môn là điều tốt.
Nhưng nếu chỉ để mong được an nhàn, sống lâu, giàu bền, còn việc quốc
gia, cộng đồng, xã hội, ái hữu không thèm nghĩ đến thì chưa đạt đến
trình độ tri thức.
Vì
thế, triết lý giáo dục nhân bản không ngưng lại ở mức độ thu nhận kiến
thức để trở thành chuyên viên mà còn tiến đến chủ đích làm cho con người
trở nên cao thượng hơn. “Thượng vì đức, hạ vì dân” để làm gương
cho hậu thế. Phối hợp đạo lý làm người và kiến thức để giúp đời là dấu
chỉ của kẻ sĩ, như quan niệm của Nguyễn Công Trứ
“Kinh luân khởi tâm thượng,
Binh giáp tàng hung trung.
Vũ trụ chi giai ngô phận sự.
Nam nhi đáo thử thị hào hùng.”
Binh giáp tàng hung trung.
Vũ trụ chi giai ngô phận sự.
Nam nhi đáo thử thị hào hùng.”
Phải, với tinh thần “Vũ trụ chi giai ngô phận sự” thì “Người chăn cừu xứ Tô Cách Lan và ông bộ trưởng công trạng đối với quốc gia ngang nhau”.
Một người khoa bảng có văn bằng và một người mù chữ cũng có công trạng
như nhau đối với tổ quốc, miễn là làm xong nhiệm vụ mà tổ quốc giao phó.
Năm 1843, Tướng Quân Nguyễn Công Trứ bị giáng chức làm linh thú ỡ Quảng Ngãi. Ông quan niệm “Khi làm tướng, tôi không lấy làm vinh, thì lúc làm lính có chi mà nhục”.
Quan niệm nầy đúng với cương thường, đạo nghĩa. quyết tâm phục vụ chính
nghĩa quốc gia, dân tộc, thể hiện thái độ “tâm“ đã định và “tính” đã
an. (Tri kỳ tâm, tận kỳ tính).
‘Miển hương đãng đã khen rằng hiếu nghị,
Đạo lập thân, phải giữ lấy cuơnng thường”.
Đạo lập thân, phải giữ lấy cuơnng thường”.
Còn về phần thiêng liêng thì Nguyễn Tướng Công quan niệm thiên đàng, địa ngục ngay tại tâm ta.
“Cái luân hồi chẳng tại đâu xa..
. Nghiệp duyên vốn tại mình ta,
Nơi vuông tấc đủ thiên đàng, địa ngục”.
. Nghiệp duyên vốn tại mình ta,
Nơi vuông tấc đủ thiên đàng, địa ngục”.
“Cái học khoa cử chỉ là manh aó bên ngoài, là con đường đi vào đạo sống”.
Nếu không đạt được chính đạo, nghĩa là không phục vụ chân lý, chính
nghĩa, quốc gia, dân tộc thì khoa bảng chỉ có hiệu lực trang trí.
Người ta thường nói: “Tri
thức tôn giáo thường do mặc khải (revelation). Tri thức triết học do lý
trí quan niệm mà lãnh hội. Tri thức khoa học do thực nghiệm.” Sự
học tuy khó khăn, nhưng khi biết áp dụng kiến thức vào đời sống thì
thành quả sẽ rất ngọt ngào, là phương cách đầu tư thâu được nhiều lợi
nhuận nhất cho cá nhân, gia đình và xây dựng quốc gia dân tộc.
" Học vấn là hành trình suốt cuộc đời, học nhanh hay chậm không quan trọng, miễn là đừng bỏ học." (Đức Khổng Tử). Điều hay nhất của học vấn là không ai tước đoạt kiến thức của mình được. “The beautiful thing about learning is that no one can take it away from you” (B.B. King).
Triết lý hành động của kẻ trượng phu là “Nếu phải cân nhắc giữa tư lợi và công ích, kẻ trượng phu phải hy sinh tư lợi để phục vụ công ích”.
Cho nên học và áp dụng kiến thức để làm việc nhân nghĩa, xây dựng nhân
quần xã hội, quốc gia dân tộc thật là một nguồn vui vô tận. “Học nhi thời tập chi, bất diệc duyệt hồ”.
Thế
nhân, dù có khoa bảng hay không, vẫn là tinh hoa Trời ban để quản trị
vũ trụ, thì chúng ta có sứ mệnh phải trân trọng ơn Trời cho trọn vẹn.
TG: Trần Xuân Thời.

Category:
Bổ ích và thú vị
,
BỔ ÍCH-THÚ VỊ
Comments
Vài website thú vị
************
Số bài viết theo năm tháng & bài mới nhất.
Tìm kiếm
:)
Bài đăng phổ biến
Danh sách Blog của Tôi
HSE !

Tư thế lao động & xương khớp
7 ngày qua Bạn là Người thứ :
417