FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Mireille Mathieu và “La vie en rose” -->

Mireille Mathieu và “La vie en rose”

No Comments

Mireille Mathieu là một nữ ca sỹ có giọng hát ưa thích của mình.
Mời bạn coi một bài viết về cô trên FB Huỳnh Duy Lộc.
******
Mireille Mathieu sinh năm 1946 tại thành phố Avignon trong một gia đình có đến 14 người con, cha làm thợ đẽo bia mộ cho nghĩa trang nên cuộc sống thời thơ ấu rất chật vật. Ngôi nhà bằng gỗ của gia đình cô bị dột khi trời mưa và những bức vách bị hở nên những đêm trời nổi gió, mọi người đều co ro vì lạnh. Năm Mireille 15 tuổi, gia đình chuyển đến sống trong một chung cư do chính phủ xây cất nên điều kiện sinh hoạt có khá hơn: ngoài 5 phòng để ở, căn hộ còn có một nhà tắm và sau này Mireille có kể rằng ngày tươi đẹp nhất của đời cô là ngày cô được tắm rửa trong một nhà tắm sạch sẽ. Thu nhập hàng tháng của cha cô không hơn 1800 franc nên cuộc sống gia đình vẫn chật vật như trước kia và mẹ cô nhiều lúc phải tính toán đến điên đầu khi đi chợ mua đồ ăn hay mua sắm vật dụng.


 Mireille là con gái lớn nhất nên đã sớm hiểu rõ trách nhiệm của một người chị cả: cô dành hết thời gian giúp mẹ làm hết công việc nhà, chẳng bao giờ biết đến những lễ lạt hay những kỳ nghỉ như những người bạn cùng trang lứa. Năm 4 tuổi, cô hát lần đầu tiên trước đám đông trong lễ nửa đêm tại một nhà thờ Công giáo và khi lớn lên, cô ấp ủ giấc mơ trở thành ca sĩ khi nghe những ca sĩ nổi tiếng cất tiếng hát trên làn sóng của Đài phát thanh. Edith Piaf được Mireille coi như thần tượng từ thời niên thiếu.
Trong những giờ ngoại khóa học may thêu ở trường trung học, các bạn học thường yêu cầu Mireille hát ca khúc “La vie en rose” và cô giáo dạy thanh nhạc Laure Collière đã chú ý ngay tới giọng ca đặc biệt của cô và nhận cô làm học trò. Cô giáo Laure đưa ra lời khuyên: “Muốn làm ca sĩ, em phải thật mạnh mẽ cả về tinh thần lẫn thể chất. Em có nhiều ‘cơ may’ kết thúc đời mình trên một đống cỏ khô hơn là trên một chiếc xe Rolls Royce sang trọng” và Mireille đã cương quyết đáp lời cô: “Cô nói đúng, nhưng người không bao giờ liều lĩnh sẽ chẳng bao giờ thành công”.
Nhà quản lý Johny Stark đã phát hiện tài năng đặc biệt của Mireille và đã giới thiệu cô với nhạc sĩ Paul Mauriat, người sẽ dạy cô “gào thét” như sau này ông đã kể với mọi người. Từ khi có sự dìu dắt của Paul Mauriat, Mireille đã có được tất cả mọi điều một ca sĩ trẻ có thể ao ước: những buổi chụp ảnh, những buổi học nhạc lý và thanh nhạc, những buổi học khiêu vũ, những buổi học tiếng Anh và những buổi tập thể dục… Từ nền tảng này, cô đã có những bước đi đầu tiên rất thành công trong sự nghiệp ca hát, nhanh chóng nổi tiếng khắp nước Pháp và cả ở Mỹ. Cô được mời trình diễn trong Ed Sulivan show, một chương trình truyền hình có đến 50 triệu khán giả thường xuyên theo dõi tại Mỹ. Khi chương trình được phát sóng, nhiều người Mỹ đã bị chinh phục bởi giọng ca đặc biệt của nữ ca sĩ trẻ đến từ thành phố Avignon của nước Pháp. Nhiều thành phố của Mỹ như Las Vegas, Hollywood, New York mời cô đến biểu diễn và nhiều người đã biết đến những bản tình ca tiếng Pháp do cô trình bày. Phần lớn những ca khúc cô thể hiện trên sân khấu là những bài hát về tình yêu như cô đã có lần chia sẻ: “Những bài hát của tôi bao giờ cũng nói về tình yêu. Âm nhạc là cách thức bày tỏ tình yêu hay nhất…”
Cha cô qua đời năm 1985 và Johnny Stark, nhà quản lý đã phát hiện tài năng của cô, cũng từ trần 4 năm sau đó, nhưng hai người đàn ông gần gũi nhất với cô thuở hàn vi đã có thể vui mừng và tự hào về sự nghiệp ca hát lừng lẫy của cô suốt mấy chục năm qua.
Với quân Đồng minh trong Thế chiến thứ hai, việc giải phóng thủ đô Paris của nước Pháp từ ngày 19 tới ngày 25 tháng 8 năm 1944 khỏi phát xít Đức được coi là sự mở đầu công cuộc giải phóng châu Âu khỏi hiểm họa phát xít và hàng năm vào ngày phát xít Đức đầu hàng (ngày 8 tháng 5 năm 1945), các nước từng tham gia Thế chiến thứ hai như Nga, Anh, Pháp đều tổ chức lễ kỷ niệm rất trọng thể. Trong lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức tại Moscow vào tháng 5 năm 2005, người Nga đã mời Mireille Mathieu đến Moscow hát một số ca khúc trữ tình của Pháp, trong đó có 2 ca khúc lừng danh “La vie en rose” và “Non, je ne regrette rien” gắn liền với tên tuổi của nữ danh ca Edith Piaf.

Mời bạn nghe giọng ca  Mireille Mathieu với bản nhạc kinh điển: La Paloma nhé 



Comments