FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Cách để Nhận biết Khả năng Ca hát của bạn. -->

Cách để Nhận biết Khả năng Ca hát của bạn.

No Comments

  1. Hãy thu âm lại giọng hát của mình. Khoang xoang mũi của bạn có thể khiến giọng hát mà bạn nghe được khác rất nhiều so với giọng hát mà mọi người nghe được. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn nghe giọng mình theo cách mà những người khác nghe, bạn phải ghi âm để tự mình nghe lại.[1] Đây là cách dễ dàng nhất, riêng tư và nhanh nhất để biết được bạn có thể hát một cách tự nhiên hay không.
    • Bạn không cần dùng đến những chiếc micro hay công nghệ thu âm quá hiện đại để biết được mình có hát hay hay không. Phần lớn các máy tính và điện thoại thông minh đều có sẵn micro và phần mềm thu âm. Một cách khác là bạn có thể quay về thời kì tín hiệu analog và sử dụng thiết bị thu âm băng cassette đơn giản hay làm theo cách cực kì cổ điển là thu âm giọng mình trên máy trả lời tự động của người khác.
    • Nếu bạn lo lắng khi phải hát trước mặt người khác thì đây là một cách rất tốt để vượt qua nỗi sợ biểu diễn. Chỉ mình bạn nghe bản thu âm đó, bạn có thể hát hết mình mà không sợ ai đánh giá.
  2. Chọn một đoạn nhạc nền. Dù bạn có tin những màn thử giọng trên American Idol hay các chương trình tìm kiếm tài năng khác đến thế nào thì việc hát chay (mà không có nhạc đệm) không phải là cách tốt nhất để biết được giọng hát của bạn có hay hay không. Việc tìm cho mình một bài nhạc đệm như một bản karaoke là rất quan trọng để xác định khả năng hát đúng tông và đúng giai điệu của bạn. Những bản karaoke đều có sẵn trên mạng, đặc biệt là trên YouTube.
    • Bạn có thể tìm thấy trên mạng phiên bản MIDI giản lược và miễn phí của những bài hát nhạc pop hay những ca khúc kinh điển trong quá khứ mà mình muốn thể hiện. Chúng có thể không được như các bản nhạc nổi tiếng nhưng cũng giúp bạn có giai điệu để luyện tập. Bạn cũng có thể tìm đến những bài hát đã được cài sẵn ở đàn óc-gan Casio hay những bản nhạc nền của các bài hát trong album mà bạn có.

  3. Hát ở nơi riêng tư. Khi đã chọn được bài hát và thiết bị thu âm cho mình, hãy tìm một nơi thật yên tĩnh để thử khả năng ca hát của bạn. Làm cách này bạn sẽ không phải lo lắng xem có ai nghe thấy giọng mình và đánh giá mình hay không. Cho chạy bài hát và nhấn nút thu âm.
    • Nếu bạn có tầng hầm hay ga-ra, hãy trốn vào đó hoặc đợi đến khi bạn được ở một mình. Bạn cũng có thể ngồi trong xe một lúc và thu âm giọng hát mình ở đó.
    • Hãy nhớ rằng không phải bạn đang cố gắng thu âm một bản hit để phát hành trên đài. Bạn chỉ đang cố gắng đánh giá xem giọng hát của mình hay đến đâu thôi. Đừng lo lắng về việc hát đúng cả bài hay chất lượng bản thu âm.
  4. Hãy hát một cách tự nhiên. Một giọng hát hay không cần thiết phải theo các kĩ thuật thanh nhạc như Mariah Carey. Nếu bạn không làm được như vậy thì cũng đừng lo lắng. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có thể hát đơn giản và đúng giai điệu. Hãy quên đi việc luyến láy tạo độ rung hay để giọng mình bay bổng khắp nơi. Bạn chỉ cần thể hiện ca khúc theo cách đơn giản nhất hoặc hát thật thoải mái là được. 
  5. Nghe bản thu. Đây là thời điểm quyết định của bạn! Sau khi bạn đã thu âm xong, hãy hít một hơi thật sâu và nhấn nút bật bản thu. Hãy lắng nghe cách bạn chuyển giữa các thay đổi hợp âm trong bài hát, nghe xem bạn có thể theo kịp giai điệu và hát đúng các nốt mà bài hát yêu cầu hay không.
    • Nghe bản thu bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể nghe trên bộ loa máy tính rẻ tiền của bạn, sau đó cắm bản thu vào và lắng nghe trên loa ô tô rồi nghe thử bằng tai nghe. Một vài bản thu nghe không hay trên những bộ loa rẻ tiền nhưng lại hay hơn nhiều khi nghe bằng những tai nghe chất lượng cao. Hãy lắng nghe thật kĩ một vài lần.

  6. Tìm một ca khúc trong quãng giọng của bạn nếu bạn không thích những gì mình nghe được. Các giọng hát không giống nhau, và chúng ta không thể hát các ca khúc ở cùng một quãng giọng. Đó là lí do các hợp âm được sáng tạo nên từ các kiểu giọng khác nhau, và các bài hát được viết cho những quãng giọng khác nhau. Nếu bản thu của bạn nghe không hay, có lẽ là vì bạn đã chọn bài hát mình thích thay vì chọn bài hát nằm trong quãng giọng của mình.
    • Lời khuyên nho nhỏ: tải về một ứng dụng phát hiện âm đơn giản có khả năng phân tích giọng hát của bạn rồi hát lên trong quãng giọng bình thường của mình. Khi hát một mình, quãng giọng nào khiến bạn thấy thoải mái nhất? Hãy hát theo quãng đó. Kiểm tra xem giọng hát đó nằm trong khoảng âm nào của ứng dụng phát hiện âm.
    • Sau đó hãy thử hát nốt thấp nhất và nốt cao nhất của bạn, rồi ghi lại trên giấy. Tìm xem có bao nhiêu nốt giữa nốt thấp nhất và nốt cao nhất và bạn sẽ phần nào nắm bắt được quãng giọng của mình. Chọn một ca khúc phù hợp với quãng giọng đó.

  7. Làm một bài kiểm tra điếc âm. Điếc âm là một hiện tượng có thật. Một số người không thể vừa nghe giai điệu vừa hát khớp với giai điệu đó, trong khi đây đương nhiên là một kĩ năng bắt buộc để hát đúng. Sau khi thu âm và lắng nghe giọng của mình, hãy làm một bài kiểm tra điếc âm nhanh chóng và miễn phí trên mạng .


Comments