Khổng Tử và Các Mác (Karl Marx).
Khổng
Tử và Các-Mác đều là triết gia. Cả hai đều muốn áp dụng học thuyết của
mình cho cả thiên hạ. Cái “thiên hạ” của Khổng Tử là tập thể các nước
thời Xuân Thu còn cái thiên hạ của Mác là các nước nghèo trên thế giới.
Cả
hai đều không câu nệ đến vấn đề biên giới, dân tộc, mà có tham vọng
dùng học thuyết của mình để mưu cầu hạnh phúc ở bất cứ nơi đâu.
Và cả hai đều đã thất bại thê thảm.
Tại sao?
Con
người có hai BẢN NĂNG GỐC. Freud gọi bản năng thứ nhất là tính dục
(libido), và La Rochefoucauld gọi bản năng thứ hai là lòng ích kỷ
(egoism).
Lòng ích kỷ khiến con người luôn hướng về “tư hữu”. Bản năng truyền giống khiến con người luôn hướng về “sắc dục”. Hai thứ bản năng ấy chi phối mọi sinh hoạt, mọi suy nghĩ, mọi hành động, mọi cảm xúc của loài người.
Mác muốn xóa bỏ “tư hữu”, tức là muốn đánh vào cái bản năng gốc quan trọng của con người mà Phật gọi là Như Thị .
Khổng
tử cũng mắc sai lầm tương tự khi muốn dùng “lễ nhạc” để trị thiên hạ
trong khi thiên hạ đang đói rách, đang tranh dành miếng ăn mà chém giết
nhau cuồng loạn trong thời Xuân Thu. Đó là thời đại mà giới cầm quyền
các nước toàn là bọn hôn quân vô đạo, con giết cha, vợ giết chồng, cha
con loạn dâm, cái bản năng “tính dục” và bản năng “giành ăn” hoành hành
dữ dội chưa từng thấy.
Nếu
như Mác muốn tiêu diệt lòng hám lợi của nhân loại thì Khổng Tử muốn
dùng lễ nhạc để “bình thiên hạ”, ngăn chặn chiến tranh, đó là vì ông
chưa được nghe câu nói của họ Mao : “Chiến tranh là trường cửu, hòa bình chỉ là tạm thời.”
Và
ông cũng không nhìn thấy được sức mạnh ghê gớm của cái “tính dục” nên
mới có chuyện đang lúc Khổng Tử và vua quan nước Lỗ cúng tế, thực hành
Lễ Nhạc thì vua Lỗ lẻn về cung để du hí với mấy nàng kỹ nữ mà nước Tề
vừa đem tặng, khiến Khổng Tử thất vọng ê chề, phải bỏ nước Lỗ mà đi.
Cả Mác lẫn Khổng đều thất bại vì có tham vọng điên rồ là xóa bỏ những bản năng gốc của con người.
Không ai có thể xóa bỏ được chúng vì chúng do ông trời tạo ra, chúng là bản chất, là máu thịt, là lẽ sống của nhân loại.
Bản
chất của con người cũng giống như dòng sông: chúng ta không thể xóa bỏ
một dòng sông được mà chỉ có thể uốn nắn dòng chảy của nó để nó biến
thành nguồn nước tưới ruộng đồng, biến thành nguồn điện năng phục vụ đời
sống. Nếu chúng ta tìm cách san lấp nó, nó sẽ chảy sang hướng khác,
biến thành lũ lụt hủy diệt môi trường, hủy diệt con người.
Đáng buồn là cả Mác lẫn Khổng đều không biết điều đó.
Khổng
Tử là một thiên tài nhưng ông không hiểu được một câu nói rất bình dân,
rất đơn giản là: “phú quý sinh lễ nghĩa” chứ không phải lễ nghĩa sinh
phú quý. Muốn có lễ nghĩa chỉ cần làm cho dân giàu. Nếu để dân nghèo thì
“bần cùng sinh đạo tặc.”
Mác
cũng là một thiên tài nhưng ông ta cũng không hiểu được một câu châm
ngôn rất mộc mạc của chị tiểu thương ngoài chợ: “đồng tiền đi liền khúc
ruột”. Câu nói ấy phải được hiểu: “tư hữu là mạng sống của con người.”
Vậy muốn cho con người sống cho ra sống thì phải giúp họ tạo ra nhiều
“tư hữu” chứ không phải tìm cách tiêu diệt “tư hữu”.
Cả hai nhà tư tưởng lớn của nhân loại sở dĩ đều thất bại ê chề vì đã không hiểu gì về cái “bản năng gốc” của nhân loại.
Có thể có người bỉu môi cho rằng “lòng ích kỷ” và “tính dục” không phải là bản chất của con người mà chỉ là “thú tính” cho nên cần phải ngăn chặn nó.
Có thể có người bỉu môi cho rằng “lòng ích kỷ” và “tính dục” không phải là bản chất của con người mà chỉ là “thú tính” cho nên cần phải ngăn chặn nó.
Xin
thưa, đó không phải là thú tính. Đó là bản chất của muôn loài, bao gồm
cả con người. Nhưng vì con người có trí tuệ vượt trội các động vật khác
nên biết cách “thăng hoa” (sublimer) những bản chất ấy.
Nếu
chúng ta đi sâu vào những lý giải của La Rochefoucauld thì lòng ích kỷ
cũng chính là cội nguồn của “tình mẫu tử” của “từ thiện” của “lòng bác
ái”. Và cái tính dục của Freud cũng bỗng chốc mang vẻ đẹp huyền ảo của
tình yêu. Đó là điều mà Freud gọi là sublimation.
Chính
vì không hiểu “sức mạnh không gì ngăn cản nổi” của hai thứ bản năng gốc
ấy nên cả Khổng lẫn Mác đều đã gây ra những hậu quả bi thảm:
Khổng
Tử muốn xây dựng một nhân loại thái bình sung túc trong đó vua tôi và
thần dân đều lấy lễ mà sống với nhau chứ không dùng đến chiến tranh chém
giết lẫn nhau nhưng trên thực tế thì các chính quyền phong kiến lại dựa
vào những ý niệm về trung quân ái quốc, về tam cương ngũ thường để gây
chiến tranh khắp nơi, chém giết lẫn nhau, triều đình thì vô đạo, loạn
dâm, hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương “Lễ Nhạc” của Khổng Tử.
Khổng
Tử từng bị các đại thần nhà Chu đuổi đi, ông sang Tề cũng bị Án Anh tìm
cách từ chối, ông trở về nước Lỗ tiếp tục dạy học. Ở Lỗ ông từng làm
quan phụ trách việc xây dựng gọi là Tư Không. Sau đó vua Lỗ ham mê tửu
sắc không lo việc nước, Khổng Tử can ngăn không được liền cùng các học
trò bỏ đi, hy vọng tìm được cơ hội thực hiện chủ trương chính trị của
mình. Tuy nhiên đó là thời đại chiến tranh liên miên nên chuyện lễ nhạc
của Khổng Tử không ai để ý tới.
Một
lần ông và các học trò bị quân nước Trần vây khốn phải nhịn đói mấy
ngày, sau nhờ quân nước Sở đến giải vây, tưởng được trọng dụng nào hay
vua Sở chết đột ngột, triều thần nước Sở lại đuổi Khổng Tử đi.
Mác
cũng vậy: ông muốn xóa bỏ áp bức bất công, muốn tạo dựng một thế giới
đại đồng không có nạn người bóc lột người nhưng thực tế học thuyết của
ông lại đẻ ra những chính quyền áp bức, tham nhũng tràn lan bất kể nhân
cách… như trường hợp chính quyền Stalin, Bắc Triều Tiên, Mao Trạch Đông,
Pol Pot… Cả hai học thuyết đều đẻ ra những nhà nước đi ngược lại ý muốn
của người khai sinh ra nó.
Cả hai học thuyết đều rất đồ sộ nhưng chỉ là những tòa lâu đài không có nền móng.
Hơn 2500 năm trước Khổng Tử đã chết trong buồn khổ. Lúc lâm chung, ông đã nói với các đệ tử:
- Suốt đời ta mơ một thế giới đại đồng, mơ về một xã hội trong đó
mọi người thương yêu nhau, không dối trá, không trộm cắp, ra
đường thấy của rơi không nhặt, tối ngủ không cần đóng
cửa…”
Hơn
2500 năm sau Mác cũng từng có những giấc mơ như vậy. Và nếu còn sống
đến ngày nay chắc ông cũng sẽ ê chề vì cái di sản kinh hoàng mà mình đã
để lại.
KẾT LUẬN:
Bản
chất của con người là “tư lợi” và “ái dục”. Đó là hai dòng cuồng lưu
rất dũng mãnh. Xây dựng xã hội con người không phải là san lấp hai dòng
cuồng lưu ấy mà là biết cách sử dụng nó. Kẻ nào đi ngược lại điều ấy sẽ
chỉ gây ra những tàn phá khủng khiếp mà thôi.
Nguồn : Ông cán bộ.
Bài viết gốc đã bị chỉnh sửa
--

Category:
BỔ ÍCH-THÚ VỊ
Comments
Vài website thú vị
************
Số bài viết theo năm tháng & bài mới nhất.
Tìm kiếm
:)
Bài đăng phổ biến
Danh sách Blog của Tôi
HSE !

Tư thế lao động & xương khớp
7 ngày qua Bạn là Người thứ :
432