FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Mâu thuẫn. -->

Mâu thuẫn.

No Comments


Trong cuộc sống và cả trong công việc, hầu như không ai trong chúng ta lại không gặp phải những tình huống mâu thuẫn…
Mâu thuẫn là điều không thể tránh, tuy nhiên mâu thuẫn không phải lúc nào cũng tiêu cực cả. Đa số những mâu thuẫn nếu được giải quyết một cách hiệu quả sẽ mang lại kết quả tích cực thay vì chúng giúp ta khám phá và giải quyết được những vấn đề vốn tiềm tàng, nay lộ ra để từ đó ta có thể gặt hái những lợi ích ngoài dự tính như:
  • Hiểu vấn đề hơn: qua quá trình thảo luận để giải quyết mâu thuẫn, mọi người sẽ nhận biết rõ thêm về tình hình chung, hiểu hơn cách đạt được các mục tiêu hiệu quả hơn
  • Thêm gắn bó: khi mâu thuẫn được giải quyết hiệu quả, mọi người có thể hiểu nhau, tôn trọng và tin tưởng nhau hơn
  • Hiểu bản thân hơn : mâu thuẫn thúc ép mỗi con người  đánh giá lại thật chi tiết các mục tiêu của mình để nhận ra điều gì mới thực sự quan trọng với bản thân, từ đó giúp mỗi người “mài sắc” mục tiêu và làm việc hiệu quả hơn....
Tuy nhiên, khi mâu thuẫn không được giải quyết thỏa đáng, nó sẽ làm cho tất cả mọi người mệt mỏi, căng thẳng và kém hiệu quả, thậm chí là mất hứng thú với công việc.Vậy có thể nói khi nhắc tới mâu thuẫn, là nhắc tới những hình ảnh, suy nghĩ... tiêu cực.
Tuy nhiên, điều quan trọng :
1 / Mâu thuẫn là tiêu cực hay tích cực do chính mỗi con người nhìn nhận về mâu thuẫn.
2/ Mâu thuẫn phát sinh do sự khác nhau của suy nghĩ, quan điểm, nguồn lực, giá trị cá nhân, áp lực công việc, vai trò cá nhân, mục tiêu , thậm chí sự thay đổi bất ngờ của chính sách.
****
Như vậy, trước các mâu thuẫn, mỗi người phải tự hỏi để tìm ra lý do phát sinh mâu thuẫn.
A. / Do nguồn lực :  ví dụ cả hai đều cần một phòng họp, hay cần một sự hỗ trợ của ai đó..vào cùng một thời điểm. Lúc này ưu thế cho ai biết thương lượng, biết tạo ảnh hưởng để có sự đồng thuận, biết sắp xếp ưu tiên, biết cảm thông.

B /  Do phong cách : Khi này, lợi thế khi hiểu rõ bản thân & những người xung quanh. Cũng cần biết tôn trọng sự khác biệt, và khả năng thích nghi, uyển chuyển khi làm việc với nhưng người khác nhau.

C / Do cách suy nghĩ : Nhận biết góc nhìn của mình và người khác. Nhìn sự việc dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
ST



Comments