Nhân ngày 20/11.
Không có mấy quốc gia trên thế giới này có hẳn một ngày để
vinh danh nghề giáo như nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa VN với
ngày 20.11 hàng năm (cho dù, xuất phát là từ ngày “Quốc tế
Hiến chương các nhà giáo” của các tổ chức, công đoàn cách
mạng, các nước trong khối XHCN cũ trước đây, dần dần chính
thức trở thành Ngày Nhà giáo VN). Nhưng VN, từ trong truyền
thống văn hóa lâu đời, đã là một dân tộc trọng người thầy: “Tôn sư trọng đạo”, “Không thầy đố mày làm nên”, “Muốn sang thì bắc cầu kiều, Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”…
Tất nhiên, nếu xã hội chỉ vinh danh bằng những lời nói, cho
dù bằng cả những bó hoa hồng đỏ thắm trong ngày lễ của thầy
cô giáo thì vẫn là chưa đủ, bởi cuộc sống buộc con người phải
thực tế hơn nhiều và nhà giáo thì cũng phải ăn, phải sống.
Khi đồng lương dành cho giáo viên ở nước ta vẫn thuộc loại
thấp so với nhiều ngành nghề khác trong xã hội, càng “teo tóp”
hơn khi lạm phát phi mã, xăng dầu điện nước, giá cả sinh hoạt
cái gì cũng tăng, khiến đời sống các thầy cô chật vật hơn.
Phần lớn giáo viên, giáo sư phải dạy thêm, làm thêm những công
việc khác để tăng thêm thu nhập.
Cuộc sống nhiều vất vả lo toan, cộng thêm áp lực trong công
việc do bệnh thành tích khá nặng nề của ngành giáo dục nói
chung, khiến nhiều thầy cô thường xuyên phải đến lớp và giảng
dạy trong tâm trạng mệt mỏi, nhiều ức chế.
Trong khi đó, có những quốc gia chẳng cần phải có một ngày
để tôn vinh thầy cô giáo nhưng bằng chế độ lương bổng công bằng,
xứng đáng, đã chứng tỏ sự ghi nhận công lao của giáo viên và
ý nghĩa của nghề giáo. Bên cạnh đó, xã hội và ngành giáo
dục còn có rất nhiều cách biểu lộ sự tôn trọng giáo viên như
không đánh giá, xếp hạng giáo viên, không có những cuộc thi sát
hạch giáo viên, ngược lại, cho phép thầy cô được tự do chọn
lựa giáo trình, phương pháp giảng dạy sao cho tốt nhất…
Và những chính sách đó đã tạo ra những trái ngọt mà ai cũng có thể thấy.
Phần Lan chẳng hạn, là một ví dụ. Nghề giáo ở nước này
được lãnh lương khá cao, tuy không phải cao nhất nhưng là nghề
được tôn trọng nhất trong xã hội. Giáo viên, cho dù là giáo
viên mẫu giáo, tiểu học, trung học hay đại học, đều được đào
tạo theo một chương trình chất lượng cao. Giáo viên tiểu học,
trung học cho tới giáo sư đại học được tự do chọn lựa giáo
trình, phương pháp giảng dạy…
Đáng nói hơn, học sinh trong suốt những năm học phổ thông
không hề phải trải qua những cuộc thi cử, xếp hạng, đánh giá,
so sánh giữa các học sinh với nhau hay giữa lớp này, trường
này với lớp khác, trường khác. Chẳng phải chạy theo những con
số thành tích nào cả nhưng trách nhiệm cao nhất thuộc về
người thầy. Thầy cô và cả học sinh do đó, không phải những
chịu sức ép “vớ vẩn” từ bên ngoài, ngoại trừ niềm đam mê dạy
và học.
Không có trường chuyên, lớp chuyên, trường điểm, trường chất
lượng cao với học phí cao hơn, không có trường này tốt hơn
trường kia. Học là để có kiến thức chứ không phải để có điểm
cao hơn người khác, không phải để đi thi hay có bằng cấp.
Kết quả là giáo dục Phần Lan nhiều năm nay thường đứng đầu
các bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu, trong các bài đánh giá
học sinh quốc tế tại các kỳ thi PISA (Programme for International
Student Assessment), học sinh Phần Lan luôn luôn đạt thành tích
rất cao, khiến cả thế giới ngạc nhiên.
Nhìn lại các thầy cô và học sinh của chúng ta mà ngậm
ngùi, dễ hiểu tại sao với một nền giáo dục tệ hại, bị chệch
hướng ngay từ mục tiêu đào tạo như vậy thì làm sao có được
thầy tốt, trò giỏi thật sự?
Mặt khác, nếu chúng ta thông cảm với những nỗi khổ tâm của
thầy cô giáo thì chúng ta phải thông cảm, thương cảm hơn gấp ba
đối với học sinh VN. Bởi như người ta thường nói, con hư tại
cha mẹ, học trò hư tại thầy, dù sao, thầy cô phải chịu trách
nhiệm về chính những “sản phẩm giáo dục” mà mình góp phần
đào tạo nên.
Trong một xã hội bát nháo, mọi giá trị đạo đức đều sa
sút, niềm tin vào con người, vào luật pháp, vào sự công bằng,
cái thiện, lòng tốt, sự tử tế…bị phá nát, con người biết
dựa vào đâu, tin vào đâu. Chỉ còn lại gia đình và nhà trường
là nơi trú ẩn. Đặc biệt đối với những tâm hồn trẻ thơ. Chính
nhà trường, thầy cô phải ý thức điều này. Xã hội càng tồi
tệ thì vai trò của gia đình và nhà trường càng thêm nặng nề.
Thế nhưng thời gian qua chúng ta lại phải chứng kiến hoặc
đọc, nghe thấy những cách hành xử vô cảm, thiếu tính nhân văn,
phản sư phạm, phản giáo dục… diễn ra khá nhiều trong môi trường
giáo dục. Xã hội VN dưới sự lãnh đạo của đảng và nhà nước
cộng sản là một xã hội thiếu lòng tôn trọng con người. Nạn vi
phạm nhân quyền diễn ra nhan nhản khắp nơi, nên nhiều khi thầy
cô cũng vi phạm nhân quyền, xúc phạm học trò mà không ý thức
hết hậu quả.
Đã có những trường hợp cô giáo chửi học sinh không ra gì,
bị học sinh ghi âm đưa lên mạng, người nghe được cũng phải sốc
vì ngôn ngữ của cô.
Đã có những thầy cô dùng những lời lẽ nặng nề xúc phạm
các em, hay có những lời phê rất phản giáo dục trong bài làm,
bài kiểm tra của các em. Một số thầy cô có những biện pháp
trừng phạt học sinh rất lạ lùng, phản sư phạm như đánh, bắt
học trò nuốt phấn, liếm ghế, bắt em này tát em kia…
Đã có những trường hợp học sinh nhảy lầu, treo cổ, hoặc
uống thuốc rầy tự tử vì bị thầy cô chửi mắng, xúc phạm.
Có những vụ nhà trường ứng xử vô cảm, thiếu lòng nhân bản
với học sinh. Như một trường mầm non ở Hà Nội, thu 40.000
đồng/học sinh để tổ chức cho các em xem xiếc, em nào không đóng
bị buộc phải ngồi trong lớp với lý lẽ “để công bằng cho các
em đã đóng tiền” (“Bốn chục ngàn xem xiếc và tiếng khóc trẻ thơ”,
VietnamNet). Vì cha mẹ chậm đóng tiền, một học sinh lớp 2 tại
một trường tiểu học TP.HCM bị cắt suất ăn trưa, phải ra đứng bơ
vơ một mình trước cổng trường đóng kín trong khi các bạn khác
đang giờ ăn… (“Đồng tiền có mùi gì”, Lao Động), hay tại một trường mầm non ở Thanh Hóa “Phụ huynh không đóng tiền “tạm thu”, học sinh không được đến lớp?” (Dân trí)…
Và còn nữa, thầy giáo cắt dép học sinh vì không mang giày theo quy định của nhà trường (“Tịch thu, cắt dép của học trò nghèo”,
Người Lao Động), cô giáo bị mất tiền nghi học trò lấy nên nhà
trường đã giao em học sinh này, mới học lớp 2, cho công an, cả
cậu anh trai đang học lớp 5 cũng bị đưa đi theo để động viên em
trả lại tiền. Mãi đến chiều em học sinh này mới được thả sau khi cô
giáo phát hiện tiền vẫn còn trong giỏ của mình! (“Nghi mất tiền, trường giao học sinh lớp 2…cho công an”, Dân Trí) v.v…
Đó là chưa kể những vụ học sinh bị chính thầy giáo cưỡng
dâm hay hiệu trưởng mua dâm học trò, những chuyện này quá đau
lòng, quá xấu hổ, và cũng chỉ là thiểu số. Điều đang đề cập
đến trong bài này, phổ biến hơn, là những thái độ thiếu tôn
trọng trẻ em, thiếu lòng nhân ái, thiếu cả sự hiểu biết
nữa…của nhà trường, thầy cô đối với học sinh.
Nếp nghĩ, nếp sống, lối tư duy thiếu tình người đang tràn
lan trong xã hội rõ ràng đã ảnh hưởng đến cả môi trường giáo
dục. Những cách hành xử vô cảm, có phần lạnh lùng, tàn nhẫn
ấy sẽ làm cho các em bị tổn thương sâu sắc, thành những vết
sẹo trong tâm hồn, ký ức, nhiều năm sau trong cuộc đời các em
cũng vẫn sẽ nhớ đến.
Nhân ngày nhà giáo, chỉ mong xã hội, thay vì cứ tôn vinh
thầy cô đúng một ngày với những lời chúc hoa mỹ, những bó
hoa, hãy cùng nhau lên tiếng, gây sức ép mạnh mẽ hơn để nhà
cầm quyền phải có những chính sách thay đổi toàn diện về
giáo dục, thay đổi bắt đầu từ triết lý giáo dục, mục tiêu
đào tạo trở đi… Trước mắt tăng lương cho giáo viên, giảm bớt
sức ép thành tích lên thầy cô và học trò, tăng thêm lòng tôn
trọng với thầy cô thì chất lượng giáo dục sẽ đỡ hơn phần
nào.
Và điều thứ hai muốn nhắn gửi các thầy cô giáo, hãy yêu
thương, tôn trọng học sinh. Xã hội đã có quá nhiều những sức
ép vô lý, những cách hành xử vô cảm, tước đoạt đi phần lớn
sự tự do, độc lập của con người, các thầy cô, trong phạm vi
nhỏ bé và bẳng tất cả lương tâm của mình, hãy đừng chất thêm
lên các em sự bất công, không tử tế nữa. Đừng trút những nỗi
bức xúc ngoài xã hội, cuộc sống lên đầu các em.
Nhà trường, cùng với gia đình, hãy là hai nơi trú ẩn cuối cùng cho tâm hồn các em trong xã hội VN hiện tại.
TG : Song Chi.

Category:
BỔ ÍCH-THÚ VỊ
Comments
Vài website thú vị
************
Số bài viết theo năm tháng & bài mới nhất.
Tìm kiếm
:)
Bài đăng phổ biến
Danh sách Blog của Tôi
HSE !

Tư thế lao động & xương khớp
7 ngày qua Bạn là Người thứ :
369