FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Tự tin là gì ? -->

Tự tin là gì ?

No Comments


Chúng ta nói đến chữ tự tin có lẽ là mỗi ngày phải cả chục lần. Và tự tin mà chúng ta nói đến thường xuyên nhất là tự tin mình sẽ thành công, mình sẽ chiến thắng, mình sẽ làm được việc. Nhưng, có cái tự tin mạnh mẽ hơn, thầm lặng hơn, quan trọng hơn thế cả nghìn lần, và là nền tảng cho tất cả mọi loại tự tin khác.
Đó là tự tin vào chính con người mình, vào mình như là chính mình—confident in myself for who I am and what I am. Tức là, tự tin vào tất cả những gì tạo ra mình—màu da của tôi, bố mẹ của tôi, tổ quốc của tôi, lòng tin của tôi, các giá trị luân lý‎ của tôi, các giá trị văn hóa của tôi…
Tôi là người Việt, sinh ra ở Bình Thuận, mẹ Bắc cha Nam, mẹ Phật giáo cha công giáo, tôi chẳng biết tôi đạo nào, tôi trọng các giá trị Việt Nam truyền thống, yêu nhạc rock Mỹ, nhạc lãng mạn Pháp, yêu ca trù, thích quần jean, thich áo dài, thích tóc ngắn, yêu dancing, không thích học võ, nhưng mê yoga…

Tất cả những điều làm ra mình như thế, chúng ta phải tự tin vào chúng, vì nếu ta không tự tin vào vào điều làm nên ta, tức là ta đã không tự tin vào ta hoàn toàn. Nếu ta không tự tin vào đại đa số điều làm nên ta, tức là ta chẳng tự tin vào ta chút nào.
Cho nên điều đầu tiên, nền tảng của tự tin, là tự tin vào các điều làm nên chính mình, các giá trị văn hóa, nghệ thuật, luân lý, tâm linh… mà mình đang ôm giữ.
Nếu thấy người khác có những ý muốn và những giá trị khác mình, mà mình đâm ra lung lay và lại muốn chạy theo học đòi người ấy, thì mình chẳng có thể tự tin vào điều gì cả, nói chi đến tự tin vào thành công hay chiến thắng của mình.
Dĩ nhiên tự tin vào các điều mình có không có nghĩa là mình luôn luôn ôm khư khư nó. Thực ra, người nhất định ôm khư khư vào mọi điều, không bao giờ muốn thay đổi, thường là người thiếu tự tin, sợ thay đổi. Người tự tin sẽ thay đổi khi học được cái hay, sẵn sàng nhập cái hay đó vào mình, bỏ bớt cái mình nhận ra là dở, và vẫn giữ lại những điều mình thấy là hay.
Tự tin vào các điều làm nên mình, không có nghĩa là mình không tôn trọng những điều làm nên người khác. Mình trọng mình và vẫn trọng người, dù người khác mình. Tôi trọng cánh tay tôi, không có nghĩa là tôi không trọng cánh tay của chị.
Nhưng người không tự tin thì tối ngày chạy theo cánh tay người khác mà không trọng chính cánh tay của mình.
Tôi rất yêu những nét đẹp của dân Nhật, không có nghĩa là tôi không thấy các nét đẹp của dân Việt.
Người không tự tin có 2 thái độ cực đoan: hoặc là chẳng thấy ai có gì hay cả, hoặc thấy mọi người đều có cái hay mà mình thì chẳng có cái hay nào.
Yêu cái hay của tất cả, Và yêu cái hay của mình. Đó là tự tin.
Chúc các bạn một ngày tự tin.

Sưu tầm

Comments