FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Tại sao người ta cần kết hôn? -->

Tại sao người ta cần kết hôn?

No Comments


Catherine Blythe
Tác giả cuốn The Art of Marriage - Nghệ thuật hôn nhân.

Đã có một thời, kết hôn là cách duy nhất để biến một người dân thường trở thành một thành viên của xã hội thượng lưu. Còn ngày nay, kết hôn là sự tự nguyện. Cha mẹ không còn có quyền "đặt đâu con ngồi đấy". Ông chủ không đòi điều kiện "đã kết hôn" trong    đơn xin việc của nhân viên nữa.
Từ ‘bà cô không chồng’ dần dần mất đi sự cay đắng, phân biệt giới tính và kì thị. Không ai còn gọi một đứa trẻ không cha là một kẻ xấu xa. Vậy thì vì lý do gì mà người ta vẫn kết hôn?
Đây là một câu hỏi hiển nhiên. Tuy nhiên với tôi nó chệnh trọng tâm. Hôn nhân không còn là bắt buộc. Vai trò của người vợ, người chồng đã mất dần đi sự cứng nhắc của nó. Cơ hội để chúng ta điều chỉnh cam kết hôn nhân sao cho phù hợp với nguyện vọng mỗi người lớn hơn bất cứ khi nào trước đây.
‘Đám cưới’ mang nhiều ý nghĩa hơn chỉ đơn giản là ‘cam kết’. Nó không còn là việc đặt hai chữ ‘chúng ta’ lên trước chữ ‘tôi’ để rồi phải đối diện với tương lai mà ‘chúng ta’ – bị ràng buộc vào nhau bởi tờ giấy kết hôn - trở thành những vận động viên tham gia cuộc chạy thi với ba chân.
Chúng ta sẽ chạy cuộc đua đó như thế nào? – câu trả lời phụ thuộc vào mỗi người. Tuy nhiên có một thực tế không bao giờ thay đổi đó là hôn nhân là sự nâng cấp của một mối quan hệ mà ở đó mỗi cá nhân cần phải suy nghĩ, cân nhắc về cái chung hơn là chỉ cho riêng bản thân mình. Giá trị của điều này phải chăng là rất hiển nhiên?
Một thói quen xưa nhưng lại đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý, đó là việc gọi đối tượng là ‘vợ hoặc chồng’.


Hôn nhân là sự nâng cấp của một mối quan hệ mà ở đó mỗi cá nhân cần phải suy nghĩ, cân nhắc về cái chung hơn là chỉ cho riêng bản thân mình.
Nghiên cứu cho thấy việc này có tác dụng làm thay đổi cảm xúc cũng như nhận thức hình ảnh bản thân của những người đã kết hôn. Nó cũng tác động đến đàn ông nhiều hơn phụ nữ.
Một cặp đã kết hôn cần phải suy nghĩ nhiều trước khi thay đổi suy nghĩ của mình, cân nhắc nhiều đến những thay đổi của việc sống chung.
Khi nói đến hôn nhân, người ta thường buộc cho nó là thủ phạm giết chết đi nhiều điều hấp dẫn của đời sống độc thân. Tuy nhiên tất cả có thể đặt chung lại dưới một cái tên đó là sự thay đổi về lối sống.
Lịch sử chỉ ra rằng hôn nhân có thể ràng buộc chúng ta trong bất cứ hình thức xã hội nào từ dạng cơ bản đến phong kiến.
Tập tục đó tồn tại hàng thiên niên kỷ không phải do được cập nhật, mà do thích nghi. Tập tục lâu đời này giữ tính mới mẻ bởi mỗi người trong một gia đình tự giải quyết những vấn đề của mình vì thế nó luôn mang đặc tính cá nhân.
Tuy nhiên thói quen đó đã bị suy yếu. Cầu hôn không còn là nghi thức cuối cùng sau khi việc tìm hiểu kết thúc. Có lẽ ngày nay người ta cần được nhắc lại cho những cặp tình nhân hiện đại rằng tại sao cầu hôn, bước nhảy vọt của niềm tin vào thế giới chưa từng được biết đến này, là một điều đáng làm.
Ngày nay, có rất nhiều chứng minh cho rằng những đôi đã kết hôn thường giầu hơn, có sức khỏe tốt hơn và con cái họ phát triển tốt hơn. Điều này không phải vì những người hạnh phúc và khỏe mạnh thì kết hôn. Sự thực thì trong hôn nhân chữ “chúng ta” có sức mạnh và quan trọng hơn rất nhiều so với chữ “ta”.
Phép màu chỉ xuất hiện khi bạn tin chúng tồn tại, chỉ khi bạn không thấy hôn nhân là việc phải làm. Thay vào đó, bạn tận hưởng, thưởng thức nó.
Sau cùng, để có phần thưởng lớn nhất của xã hội, những chiến thuật dài hạn là điều cần thiết. Với người vợ hoặc chồng, người đã thề sẽ hỗ trợ cho người bạn đời của mình, người ta sẽ thấy dễ dàng hơn khi đưa ra những quyết định khó khăn trong thời gian ngắn, như thay đổi công việc, quyết định sinh con hay tiếp tục học cao, củng cố kiến thức với sự yên tâm là một ngày nào đó bạn cũng sẽ làm điều đó với người bạn đời của mình.
Các cặp vợ chồng cũng thấy dễ dàng hơn khi mở rộng thế giới của nhau, gặt hái lợi ích từ ý nghĩa của việc chia sẻ và những kỉ niệm.
Ngày nay những người kết hôn thường bị ảnh hưởng bởi sự tôn trọng mà xã hội dành những người chịu khó công khai quảng bá cho mối quan hệ của họ là.
Tuy nhiên nếu như những khó khăn cản trở được gỡ bỏ, nếu họ may mắn, thì cuối cùng họ sẽ đi hết cuộc đời mình với một người có thể nhắc cho họ cặp răng giả của họ để đâu khi đầu bạc răng long.
Dù vậy phép màu chỉ xuất hiện khi bạn tin chúng tồn tại, chỉ khi bạn không thấy hôn nhân là việc phải làm. Thay vào đó, bạn tận hưởng, thưởng thức nó.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn càng lạc quan về những mong đợi về hôn nhân, bạn đòi hỏi nhiều hơn từ đó thì sẽ bạn nhận được nhiều hơn từ đó.
Nếu bạn đi kiếm tìm hôn nhân tốt nhất, thì hãy luôn luôn chú ý quan tâm đến bạn đời, chia sẻ nhiều, than phiền hay chỉ trích ít và đặc biệt là không bỏ lỡ thời gian nghỉ ngơi bên nhau.
Theo nghiên cứu gần đây các ông chồng có xu hướng thích đi nghỉ một mình. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thái độ của người vợ có ảnh hưởng rất lớn quyết định thời gian hai vợ chồng ở bên nhau có thoải mái hay không.
Hãy thử một trò chơi tâm lý có tên là ‘đè nén tình cảm một cách tích cực’. Nếu người bạn đời của bạn cáu kỉnh với bạn, bạn đừng phản ứng lại hay giữ ấm ức ở trong lòng. Họ, chỉ đơn giản là, đã có một ngày không vui.
Với sự quan tâm, may mắn, sự chú ý phù hợp, thì quả bóng và sợi xích có thể gắn bó và bớt sức nặng cho nhau hơn bao giờ hết.
The end.
Bài cùng chủ đề trên Tạp Chí Làm Đẹp.

Comments