FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Khi mối tương giao chấm dứt -->

Khi mối tương giao chấm dứt

No Comments


Khi kết thúc một mối tương giao, mọi chuyện thường chưa chấm dứt nơi đó. Còn nhiều việc dọn dẹp sau đó. Và trong quá trình dọn dẹp cho gọn, chúng ta vô tình làm sự đổ vỡ sâu đậm hơn, mọi sự không gọn lại mà kéo dài thêm những phiền muộn bởi những lời kể sau đó với những người ngoài hai đương sự.
Trong tình bạn đúng ra thật giản dị, hợp với nhau thì giao tiếp trao đổi, chia sẻ. Không hợp thì thôi. Nhưng có nhiều trường hợp khi mới đầu chúng ta nghĩ rằng thích hợp, vì cùng quan điểm, cùng ước mơ (nhất là đang học chung hay làm việc chung). Nhưng rồi dài lâu thì tâm tị hiềm chen vào khi cả hai có cùng một ước vọng để đạt tới. Những ước mơ khác thì thật khó mà tránh sự xung đột trong tâm. Vì rằng trong cuộc sống sự bình đẳng có giới hạn! Và sự mong muốn bạn mình thành đạt hơn mình, hạnh phúc hơn mình…

Dù sao cũng thành thật nhận rằng, dù tình gì đi nữa tâm đều có sự ích kỷ, đó là đầu mối của mọi khổ sầu.
Rồi khi chia tay, ai cũng nơm nớp rằng họ sẽ nói những điều không hay của ta cho nhiều người khác nghe. và dù bạn đang ở vị trí nào, thì điều này cũng là một lo ngại. Vì làm sao chúng ta không có đôi lỗi lầm nào đó, và đã lỡ tâm sự ra. Nhưng thật khó để cuộc sống không một vết của lỗi lầm.
Khi đang thân, cả hai có thể giãi bày tâm sự của của mình, những gút mắc, những điều riêng tư … Bây giờ những điều đó được nói ra với một tâm xúc siểm thì thật gây cho tâm một nỗi đau. Kết thúc tương giao đã nói nên sự thất bại với giao tiếp bạn bè rồi, nay thêm sự ngán ngẩm và đau lòng thì quả thật những người như vậy rất ngán kết bạn với ai nữa. Tâm dè chừng nghi ngờ và đề phòng khiến tâm tư mất đi tính chất an hòa, mất tính tin cậy trong cuộc sống, nhìn mọi người quanh mình với tâm nghi kỵ, sợ hãi…. bạn để ý thế này, người thân thì có giới hạn, còn bạn bè thì cả xã hội mà. Và như vậy người kể nói, vô tình đã làm một việc không tốt, có thể do không biết như thế, nên vẫn tự hào rằng mình là người tốt hơn người mình vừa “đoạn giao”.
Điều này thật khó mà nhắc nhở hay học tập. Đó là một tính mà xã hội luôn răn nhắc, Mối tương giao có thể chấm dứt khi cái nhìn không còn được cảm thông. Nhưng giá chi mọi chuyện cũng chấm dứt nơi đó. bạn đừng đi kể những điều không hay của bạn mình (theo định kiến của mình) thì bạn sẽ tốt đẹp biết bao. Chúng ta tự làm mất niềm tin nơi người khác về ta, khi nói những điều không hay về một người đã từng là bạn thân của mình.
Chúng ta không hiểu rõ tâm mình lắm, nên vẫn thường gây thương tổn sâu sắc cho nhau.
Chúng ta không để ý rằng nỗi lo sợ của ta cũng chính là nỗi lo sợ của người.
Những điều nhỏ nhiệm này, nếu để ý cũng phần nào giúp người khác yên tâm khi chọn ta làm bạn, dù có thể cho rằng họ chọn ta là “lầm lẫn” ở mặt nào đó, nhưng ít ra trên mặt này, người đã chọn ta không lầm.
Kể nói những điều không hay của người không thuận với mình cũng đã là điều không nên, huống là người đó đã từng là bạn mình. Hợp tan là lẽ thường trên đời, đừng để hợp tan gây thêm những phiền lụy cho nhau.
(Trích “Từ bước chân xa” và rút ngắn)

Comments