Thanh Lam Acoustic | FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả -->

Thanh Lam Acoustic

No Comments


Tôi nghe "Thanh Lam - Acoustic" đúng vào một đêm Hà Nội mưa. Bài hát đầu tiên trong album, Khúc mưa (nhạc Phú Quang, lời thơ Đỗ Trung Quân), có lẽ vì thế mà trở nên đẹp và thi vị.
Thêm vào đó, guitar và piano luôn là hai nhạc cụ kết hợp hoàn hảo cho một khúc acoustic, vì thế tôi đã khá háo hức với album mới này của chị. Album được phát hành một cách đầy bất ngờ, không có sự chuẩn bị trước về mặt thông tin với báo giới, tuy nhiên cũng đã thu hút được sự chú ý của nhiều người hâm mộ.
Đây là album thứ hai của nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải sản xuất, tiếp theo dự án những đĩa nhạc gắn mác Audiophile. Album đầu tiên, "Bóng tối ly cà phê", phát hành hồi cuối năm ngoái, gây ấn tượng với một số bản tình ca quen thuộc được chuyển thể sang phong cách nhạc Jazz cho guitar và piano. Sản phẩm đầu tay đó của Lê Thanh Hải tuy ít được người nghe biết đến, nhưng cũng lọt vào danh sách đề cử Album của năm trong giải thưởng Cống hiến (báo Thể thao & Văn hóa).

 "Thanh Lam Acoustic" tiếp tục đi theo dòng nhạc Jazz, với sự kết hợp của guitar, piano, và giọng hát Thanh Lam. Tám ca khúc quen thuộc từng nhiều ca sĩ nổi tiếng khác trình bày, như: Khúc mưa, Dòng sông lơ đãng, Mưa thì thầm, Ngọc lan, Anh yêu em..., lần này được xây dựng thành một album Smooth Jazz nhẹ nhàng và không quá lạ lẫm.
Jazz vốn là một thể loại ít phổ biến ở Việt Nam, việc trình diễn ca khúc dưới hình thức nhạc Jazz lại là điều càng hiếm hơn. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Thanh Lam hát Jazz, Trước album này, năm 2007 Thanh Lam cũng đã từng phát hành "Lam Blues ta" với sự pha trộn giữa Blues và Jazz.
Người đàn bà hát Thanh Lam có một giọng hát thật sự ấn tượng, một sự ổn định và chín chắn về phong cách, một niềm đam mê cháy bỏng cho những ca khúc mà chị trình bày. Ở chị, người ta chỉ có thể nói thích hoặc không thích, chứ ít khi "chê" được điều gì.
Mặc dù Thanh Lam không phải là nghệ sĩ số 1 đối với tôi tại Việt Nam, nhưng tôi cũng rất thích khá nhiều album trước đây của chị, như: Mây trắng bay về, Em và đêm, hay album song ca với ca sĩ Trần Thu Hà - Thanh Lam Hà Trần. Mỗi lần trình bày một album mới, Thanh Lam đem đến một cảm giác khác cho người nghe, nhưng vẫn giữ được những chất riêng chỉ mình chị có.
Một vài tờ báo đưa tin về "Thanh Lam Acoustic" với nhận xét "đây là một sự lột xác" của Thanh Lam, có lẽ đã hơi quá lời. Album đem đến một Thanh Lam dịu nhẹ hơn (so với chính bản thân chị trong một số album khác), nhưng vẫn là Thanh Lam đầy mãnh liệt trong giọng ca và cách xử lý bài hát.
Thanh Lam Acoustic có lẽ là một bước thể nghiệm của chị với nhà sản xuất Lê Thanh Hải, trong mong ước đem đến những sản phẩm âm nhạc thật sự có chất lượng cho người nghe, cả về nghệ thuật và kỹ thuật thu âm. Album có Khúc mưa, Ngọc lan (nhạc sĩ Dương Thiệu Tước), Anh yêu em (nhạc sĩ Vũ Quang Trung) là một số ca khúc để lại ấn tượng đẹp.
Tuy nhiên, nói chung "Thanh Lam Acoustic" vẫn chưa đem lại sự thoải mái hoàn toàn cho người nghe. Phần nhạc của mang phong cách Smooth Jazz, nhưng dường như giọng hát của Thanh Lam không ăn nhập lắm với nó. Sự mãnh liệt và nhấn nhá (một cách đặc trưng) của chị có đôi chỗ đã nuốt mất cả phần nhạc.
Khi nghe album mới được giới thiệu là một sự "lột xác" của Thanh Lam, một album nhạc Jazz nhẹ nhàng, tôi đã chờ đợi một Thanh Lam phiêu nhưng dịu hơn nữa. Chợt so sánh thêm với "Lam Blues ta", tôi có suy nghĩ Thanh Lam không phù hợp với dòng nhạc này.

Nguồn : BBC

& đây là một video acoustic của Thanh Lam. mời bạn thưởng thức

******
Cuối cùng, thân mời bạn vào xem một bài viết về âm nhạc của mình trên blog thứ hai nhé ! 
Thanks a lot ! 
https://song-nhe-nhang.blogspot.com/2020/08/acoustic.html

Comments