FreeLancer- Chuyên Nghiệp và Hiệu Quả : Vòng tròn 9 góc. -->

Vòng tròn 9 góc.

No Comments


Thuyết Vòng Tròn 9 Góc (VT9G) là một hệ thống cổ xưa, vô cùng uyên thâm, sâu sắc mô tả chín khía cạnh khác nhau của tính cách con người. Nó cũng là hệ thống thực hành phát triển trí tuệ xúc cảm (emotional intelligence) hoàn thiện nhất hiện tại, thích hợp cho từng cá nhân có khả năng “nhìn vào bên trong” liên hệ trực tiếp đến đời sống tinh thần của chính mình.
Không là một tôn giáo, nhưng VT9G lại tóm lược và thống nhất các nguyên lý khác nhau mà chúng ta thường thấy trong hầu hết các hệ thống niềm tin (tôn giáo) chủ đạo.  

Đơn giản, chính xác và sâu sắc, VT9G nối kết, giải thích và đặt các yếu tố đa dạng của các tính cách vào trong một bối cảnh rõ ràng, hay trong cách con người tương tác lẫn nhau. VT9G mô tả chín dạng tính cách con người, không dạng tính cách nào là tốt hay xấu, mỗi tính cách phản ứng với thế giới khách quan theo cảm nhận và suy xét riêng của mình. 

Thế gian này có khoảng 7 tỉ người, cho nên có thể gần tám trăm người giống loại tính cách nhau, nhưng mỗi chúng ta là độc nhất, và VT9G cho phép chúng ta là như thế. Loại tính cách của chúng tacó thể được nhận diện, nhưng tính cách của mỗi cá nhân – đó là kinh nghiệm, là hoài niệm, là ước mơ, là khát vọng, là những gì chúng ta tương tác với chúng – thì lại là của riêng mỗi người. 

Hãy nhớ, chúng là độc nhất vô nhị. Dù bạn mới chập chững hay là một người đã dành hàng ngày để chiêm nghiệm về bản thân,VT9G vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của những ai đang truy tìm con đường phát triển nội tâm và tinh thần, hoặc những ai đang tìm kiếm những nhịp cầu, cố hiểu để kếtnối mọi người gần nhau hơn (nghệ thuật giao tiếp).Bất luận bạn là ai, dù ở mức độ nào của cuộc hành trình, VT9G vẫn có thể giúp bạn:
Hiểu thấu mình là ai ? năng lực cá nhân và cách đạt năng lực đó 
Phát  triển bản thân từ bất cứ mức độ nào đến  mức độ mình muốn.
Thúc đẩy cuộc sống hàng ngày vui vẻ và sáng tạo hơn.
Thấu cảm sâu sắc, đầy lòng trắc ẩn, và tạo ra nhiều mối quan hệ sáng tạo hơn, bằng cách thấy được bản thân qua cách người xung quanh thấy mình, và thấy người khác theo cách họ nhìn nhận họ hơn là qua lăng kính và niềm tin của bạn.
Thấy rõ một thực tế là chúng ta không cần “chế ngự” tính cách của mình, mà sống cùng nó, hiểu nó và sử dụng nó để giúp bản thân phát triển.

VT9G HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Vòng tròn của sơ đồ là trung tâm của hệ thống VT9G. Mỗi người sở hữu một tính cách căn bản và không thay đổi. Tuy nhiên, những đường thẳng nối các điểm chỉ ra cách chúng ta thay đổi từ cực độ khủng hoảng đến cực điểm an toàn, cũng như giúp chúng ta đoán được cách thức tương tác của các loại tính cách. Còn vòng tròn bên ngoài chỉ định những tính cách gần kề cóảnh hưởng đến hành vi của mỗi cá nhân. Mỗi tính cách cũng có ba hệ thống tính cách phụ.Tất cả những thứ trên, cùng với môi trường sống hay tuổi thơ, và mức độ phát triển nhận thứccá nhân mà chúng ta sẽ có những hành vi thể hiện cụ thể cho từng cá nhân. Điều đó có nghĩa, hai người có thể cùng một tính cách trong VT9G nhưng lại có thể có thể hiện tính cách khá khác biệt nhau.Các loại tính cách cơ bản Hiểu biết căn bản cho chúng ta biết rằng mỗi người sẽ “lọc” và “diễn đạt” câu chuyện, vấn đề theo những gì họ nhận thức hay lĩnh hội. Nguyên lý căn bản của VT9G là: Mỗi chúng ta có một trong chín “bộ lọc”, nơi thiết lập các phương hướng chung cho toàn bộ cuộc sống của mình, những quan tâm theo lề thói nằm rất sâu ẩn dưới những nhận thức có ý thức, và Bộ lọc này không phát triển tự phát, ngẫu nhiên, mà nhằm bảo vệ những khía cạnh đặc thù trong bản chất từng cá nhân (cái đặc biệt nhạy cảm từ lúc còn là trẻ sơ sinh).Theo thời gian tính cách chúng ta phát triển để đáp ứng với thế gioi bên ngoài mà ta đangsống, và dần dần tính cách chúng ta hình thành theo viễn cảnh mà ta đang tồn tại ; cách chúng ta “nhìn” và “diễn đạt” các sự kiện được tô màu theo cái tính cách ấy, tương tự và chúng cũng dẫn dắt sự lựa chọn và hành động của chúng ta.Cái độc đáo của Thuyết V9G là cái tính cách “sai lầm” của chúng ta được phản ánh, như hình ảnh chiếc gương, chỉ cho chúng ta những bài học cần rút ra và cách thức để học chúng.


VT9G VÀ BẠN
Điều quan trọng là bạn phải dành thời gian để khám phá ra loại VT9G của mình mà không quá hấp tấp, vội vã. Chúng ta cần nhớ rằng VT9G mô tả động lực và cấu trúc tính cách bên trong của mỗi người, chứ không đơn thuần là hành vì và đặc điểm thấy được bên ngoài. Thực tế là nhiều loại VT9G biểu lộ những hành vi tương tự nhau, nhưng mỗi loại lại có lý do khác biệt từ căn nguyên cơ bản của nó. 

TRÍ TUỆ XÚC CẢM (EMOTIONAL INTELLIGENCE)
 Trí tuệ xúc cảm được nối kết bởi hai yếu tố: trí tuệ nội suy, là khả năng hiểu, chấp nhận, và quản lý bản thân ; và trí tuệ giao tiếp, là khả năng làm việc hiệu quả với những cá nhân khác.Một số người cho rằng Trí tuệ Xúc cảm (EQ) không thể dạy, chúng ta hoặc là sở hữu nó hoặc là không. Tuy nhiên, Hệ thống VT9G có thể giúp chúng ta phát triển EQ, làm sáng tỏ các mô thức tư duy, cảm xúc, và hành vi, giúp chúng ta nhận thức tốt hơn, đáp ứng được những phản ứng tự thân, cũng như chỉ cho thấy được giá trị của những loại tính cách khác với chúng ta. Quan trọng nhất, VT9G là một hệ thống phát triển, cho ra các hoạt động phù hợp với loại tính cách của từng người, từ đó cho phép chúng ta phát triển EQ và các kỹ năng cần thiết trong cáclĩnh vực như thuật giao tiếp, phản hồi, xử lý mâu thuẩn, làm việc nhóm, ra quyết định, tư duychiến lược, và thuật lãnh đạo.


ỨNG DỤNG
Bởi vì VT9G mang tính đa văn hóa, và chính xác cao với nhiều ứng dụng liên quan đến công viêc, nó đang được nhiều tổ chức vận dụng để giúp nhân viên và lãnh đạo của mình trong các lĩnh vực: giao tiếp, xử lý mâu thuẫn, phản hồi, làm việc nhóm, lãnh đạo, chiến lực, ra quyết định, làm chủ bản thân, huấn luyện, v.v… Về cơ bản, VT9G giúp từng cá nhân phát triển sự tự nhận thức, tự thừa nhận và chịu trách nhiệm về hành vi của mình, cũng như thay đổi mô thức từ người hay đỗ lỗi cho người khác hoặc các tình huống khách quan giải thích cho vấn đề hay khó khăn bản thân thành người chịu trách nhiệm về hệ quả trong hành động của mình.
Điều này làm tăng năng lực nhân viên ở mọi mức độ để trở thành người chủ động trong mọi hoàn cảnh hơn là đáp ứng thụ động.

NGUỒN GỐC
VT9G liên quan đến chín điểm trên biểu tượng VT9G. Chín loại VT9G khác nhau, được xác định từ số 1 đến số 9, tương ứng với những thói quen đặc thù về tư duy, cảm xúc và hành vi, với mỗi loại nối kết với một lộ trình phát triển độc nhất. Mỗi chúng ta chỉ chiếm một nơi, hoặc 1 số, trong hệ thống VT9G. Trong khi loại VT9G không thay đổi xuyên suốt cuộc đời của mình,các đặc điểm của mỗi loại có thể mờ nhạt hoặc thâm sâu khi chúng ta lớn lên và phát triển.Thêm vào loại chính, chúng ta còn có bốn (4) loại tính cách hỗ trợ cho chất lượng của tính cách mình, được gọi là hai cánh và hai mũi tên.
Lịch sử lâu đời của VT9G không được biết rõ, mặc dù hệ thống này được xem là lần đầu xuất hiện ở cả Châu Á và Trung Đông từ hàng ngàn năm về trước. Từ thời gian đó, nó đã phát triển ra nhiều vùng trên thế giới, và việc sử dụng VT9G hiện đại ngày nay có sự ảnh hưởng rất lớn từ ba cá nhân. Hai triết gia bắt đầu làm việc với VT9G ở hai lục địa khác nhau: G.I. Gurdjieff vào năm 1930 ở Châu Âu, và Oscar Ichazo từ thập niên 50 (thế kỷ 20) đến nay ở Nam Mỹ.Claudio Naranjo, chuyên gia tâm thần học sinh ra ở Chilê, được học VT9G với Ichazo và đưa nóvô Hoa Kỳ vào thập niên 70 (TK20). VT9G hiện thời được phát triển từ các công trình của ba cá nhân này và được mở rộng thêm bởi nhiều nhà giáo khác như: Helen Palmer, Don Riso,David Daniels, Russ Hudson, Theodorre Donson, Kathy Hurley, Tom Condon, and JerryWagner, Karan Webb… 

Sưu tầm

Comments